Nếu như nước Mỹ có Detroit là thủ phủ của lĩnh vực sản xuất ô tô thì tại châu Âu danh hiệu này thuôc về 2 quốc gia láng giềng - Slovakia và Cộng hòa Czech. Đây là 2 nước có số lượng xe sản xuất trên đầu người lớn nhất thế giới, quy tụ nhà máy của nhiều tên tuổi lớn như Volkswagen, Toyota, Hyundai hay Peugeot.
Dù vậy, bước sang năm 2024, giới sản xuất ô tô tại 2 nước đang đối mặt với thách thức không nhỏ đó là hòa nhập với xu thế xe điện tại châu Âu một cách suôn sẻ nhất.
Nhờ thuế suất thấp và chuỗi cung ứng hoàn thiện, nhập khẩu xe điện từ châu Á sang châu Âu hiện ngày càng tăng. Chỉ trong 7 tháng đầu năm ngoái, giá trị xe điện nhập từ Trung Quốc sang châu Âu đã vượt mức 13 tỷ USD.
Một nghiên cứu từ hãng bảo hiểm Allianz cho rằng, GDP của Cộng hòa Czech và Slovakia có thể thiệt hại 0,3 - 0,4% nếu lượng xe điện nhập khẩu tiếp tục gia tăng.
Ông Patrik Krizasky - Giám đốc Hiệp hội xe điện Slovakia cho biết: "Trước đây người ta thường đánh giá thấp vị trí của Trung Quốc trong ngành ô tô xăng, nhưng điều này đã không còn đúng với xe điện. Giới chức cần có sự đầu tư lớn hơn vào hạ tầng xe điện, cũng như tăng cường trợ cấp để kích cầu mua xe điện".
Trong khi đó, chuỗi cung ứng ô tô của cả Cộng hòa Czech và Slovakia đều đang phụ thuộc lớn vào sản xuất xe chạy nhiên liệu hóa thạch, tuyển dụng tới 14% lao động tại Cộng hòa Czech và 16% tại Slovakia.
“Thủ phủ" ngành ô tô châu Âu gặp thách thức trước làn sóng xe điện. Ảnh minh họa - Ảnh: transportenvironment.
Theo một nghiên cứu được Bloomberg trích dẫn, quá trình chuyển đổi xe điện có thể gây tổn thất tới 85.000 việc làm tại Slovakia, nếu không có biện pháp thích ứng.
Ông Alexander Matusek - Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ô tô Slovakia cho hay: "Chúng tôi cần quản lý tốt quá trình chuyển đổi sang xe điện, nếu không sẽ tạo ra khó khăn lớn với tình hình việc làm trong nước".
Giới chức Cộng hòa Czech và Slovakia cũng đang nỗ lực thu hút đầu tư, đặc biệt là trong mảng pin xe điện. Chính phủ Cộng hòa Czech cho biết đang đàm phán với 5 nhà đầu tư về việc xây dựng nhà máy pin tại nước này, trong khi Slovakia vừa ký kết dự án pin xe điện hợp tác với một nhà đầu tư Trung Quốc.
Những động thái này được giới chức 2 nước kỳ vọng, sẽ củng cố chuỗi cung ứng xe điện trong nước, giảm bớt chi phí để thu hút các nhà sản xuất ô tô điện trong tương lai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!