vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam - điểm đến quyến rũ của du khách Hàn Quốc

2024-01-11 16:30

Nhiều điểm đến mới

Theo Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong năm 2023, cả nước đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó đông nhất là khách Hàn Quốc với gần 3,6 triệu lượt, chiếm 28% tổng lượt khách quốc tế; kế đến là khách Trung Quốc với khoảng 1,7 triệu lượt. 

Một yếu tố khiến số lượng lớn du khách Hàn Quốc chọn đến Việt Nam là "longcation". Thuật ngữ này chỉ một kỳ nghỉ dài hạn với nhịp độ chậm, trong đó du khách thường chỉ ở một địa phương duy nhất trong suốt chuyến đi. Một cán bộ quản lý cấp cao của công ty du lịch hàng đầu xứ sở kim chi -  HanaTour - cho biết: “Trước đại dịch, du khách Hàn Quốc lần đầu đến Việt Nam thường chọn Hà Nội và TPHCM làm điểm đến. Nhưng hiện tại, họ đặt máy bay thẳng tới Đà Nẵng, Phú Quốc hoặc Nha Trang. Cả 3 đều là điểm đến nghỉ dưỡng, giải trí nổi tiếng".

Những du khách đầu tiên của Hàn Quốc đến TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khi Việt Nam công bố mở cửa đón du khách trở lại sau đợt dịch COVID-19 năm 2021
Những du khách đầu tiên của Hàn Quốc đến TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khi Việt Nam công bố mở cửa đón du khách trở lại sau đợt dịch COVID-19 năm 2021

Việt Nam cũng đã đẩy mạnh việc quảng bá nhiều điểm đến vệ tinh hơn. Đó là Ninh Bình - cách Hà Nội khoảng 90km - nơi du khách có thể dạo chơi và tìm hiểu về văn hóa; Đồng bằng sông Cửu Long để khám phá chợ và vùng trung tâm nông nghiệp phía Nam. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng tăng cường các chuyến bay thẳng từ Hàn Quốc đến những điểm du lịch lớn, với thời gian bay trung bình từ 3-5 giờ. Việt Nam cũng gia hạn thời gian lưu trú miễn thị thực cho người mang hộ chiếu Hàn Quốc lên tới 45 ngày.

Tờ Korea Herald lưu ý rằng Đà Nẵng nổi tiếng với cảnh biển tuyệt đẹp và những lối đi bộ ven sông rộng rãi, nhiều quán ăn đường phố, quán cà phê, nhà hàng và cửa hiệu. Bãi biển Mỹ Khê trải dài 30km là địa điểm nổi tiếng để ngắm mặt trời lặn. Trong khi đó, Phú Quốc là điểm đến phổ biến cho tất cả loại hình thể thao dưới nước. Du khách có thể đi bộ xuyên núi và những khu rừng trên đảo. Những bữa tiệc hải sản tươi sống với nước mắm nổi tiếng thế giới là một điểm nổi bật khác của Phú Quốc. Nha Trang cũng đang dần trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng của giới trẻ Hàn Quốc. Cùng với ánh nắng bất tận trên bãi biển, thành phố còn có các địa điểm văn hóa hấp dẫn để du khách khám phá vào ban ngày và khung cảnh giải trí sôi động để tận hưởng sau khi mặt trời lặn.

Du khách Hàn Quốc chịu chi tiêu

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi (Kiwi Travel) - cho hay, một số địa phương như TP Đà Nẵng đang “cháy” dịch vụ hướng dẫn khách Hàn Quốc. Nhu cầu du lịch Việt Nam của người Hàn Quốc đang rất cao, do họ đang tìm nơi ấm áp để 
tránh đông. 

Ông Từ Quý Thành - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Du lịch Liên Bang - lý giải, năm 2023 khách Hàn Quốc đến Việt Nam đông là do có nhiều chuyến bay thẳng nối các tỉnh, thành của Việt Nam với Hàn Quốc, giá vé cũng tương đối phù hợp. Thêm vào đó, Việt Nam miễn thị thực (visa) nhập cảnh cho du khách Hàn Quốc; giá khách sạn, cơ sở lưu trú, ăn uống của Việt Nam rẻ hơn các nước Đông Nam Á khác. Ngoài ra, có rất đông sinh viên Hàn Quốc đang học tập ở Việt Nam. Đội ngũ này nói được tiếng Việt, được du khách Hàn Quốc mời làm hướng dẫn viên du lịch.  “Khách Hàn thường chọn dịch vụ trung và cao cấp, ở khách sạn từ 4 sao trở lên và thuộc nhóm khách chịu chi tiêu” - ông Từ Quý Thành nói.

Một du khách đi dạo trên bãi biển tại JW Marriott  Phú Quốc Emerald Bay Resort & Spa - Nguồn ảnh: Park Jun-hee/The Korea Herald
Một du khách đi dạo trên bãi biển tại JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay Resort & Spa - Nguồn ảnh: Park Jun-hee/The Korea Herald

Theo ông Phạm Quý Huy, bên cạnh lợi thế tự nhiên như không khí mát mẻ, có nhiều bãi biển đẹp, Việt Nam cũng có một số dịch vụ tốt hơn nhiều nước. Chẳng hạn, Việt Nam có khoảng 100 sân golf, trong đó có hơn 30 sân đạt tiêu chuẩn quốc tế dọc bờ biển, cùng các khu nghỉ dưỡng sang trọng, mà khách Hàn Quốc lại rất thích chơi golf khi đi du lịch. 

Ngoài ra, sự giao lưu văn hóa giữa 2 nước cũng khiến người Hàn Quốc biết đến Việt Nam nhiều hơn. Chẳng hạn, đang có khoảng 170.000 người Hàn Quốc sinh sống ở Việt Nam, làm việc ở nhiều lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của số đông như bóng đá, văn hóa nghệ thuật. Nhiều youtuber Hàn Quốc chuyên làm video về Việt Nam có lượng fan (người hâm mộ, theo dõi) rất đông đảo… 

“Trong năm 2023, bình quân mỗi ngày, Phú Quốc đón 2.000-2.500 khách quốc tế thì hơn một nửa trong đó là khách Hàn Quốc”. 

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc,  tỉnh Kiên Giang Cần đa dạng hóa nguồn khách 

Ông Phạm Quý Huy so sánh, khách châu Âu thích các sản phẩm du lịch giàu tính thiên nhiên, thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử còn khách Hàn Quốc thích không khí nhộn nhịp, thích các hoạt động vui chơi, trải nghiệm. Do đó, ngành du lịch cần nghiên cứu đặc điểm, từ đó phân loại để đầu tư phù hợp với từng đối tượng khách. 

Theo lãnh đạo một số DN lữ hành, do kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn nên trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam vẫn đối diện nhiều thách thức. Khi những thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nga chưa phục hồi, ngành du lịch cần tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tăng cường quảng bá, đơn giản hóa thủ tục xin visa, đẩy nhanh quy trình cấp visa online để có thêm nguồn khách từ nhiều nước khác, nhất là những nước giàu tiềm năng như Hàn Quốc.
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, xã hội - cho rằng, dù Hàn Quốc đang dẫn đầu về nguồn khách đến Việt Nam nhưng ngành du lịch cũng không nên chỉ tập trung vào một thị trường. Du khách Hàn Quốc ít sử dụng các dịch vụ bên ngoài, ít tham quan, mua sắm, chỉ tập trung nhiều vào dịch vụ điểm đến như chơi golf, khu nghỉ dưỡng. 

“Du lịch chỉ bền vững khi thu hút nguồn du khách đa dạng, có nhiều điểm đến ở các cộng đồng dân cư, địa phương, các ngành kinh tế xoay quanh du lịch phải được phát triển đồng bộ”. 

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương

Theo ông Phạm Quý Huy, nếu một địa phương đón được nhiều khách Trung Quốc thì nên có những khu vực với cơ sở hạ tầng được điều chỉnh để phù hợp với du khách Trung Quốc nhưng cũng xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực khác phù hợp với những nguồn khách khác. Chẳng hạn, khách châu Âu có những yêu cầu cao hơn về cơ sở hạ tầng, dịch vụ. 

“Khi hạ tầng dịch vụ phục vụ khách Trung Quốc quá tải, sẽ mau xuống cấp. Nếu vì trở ngại nào đó mà khách Trung Quốc không đến, các cơ sở sẽ “chết đứng”. Đó là điều từng xảy ra với TP Nha Trang, Đà Nẵng" - ông Phạm Quý Huy nói.  

Ông cũng cho rằng ngành du lịch có thể quy hoạch, điều tiết nguồn khách. Chẳng hạn, có thể phân bổ nguồn khách phù hợp với từng địa phương ở từng thời điểm khác nhau, như phân bổ khách Trung Quốc nhiều ở các tỉnh, thành khu vực phía Bắc vào những mùa thấp điểm. Việc phân bổ này cần tực hiện bằng cách tổ chức các chiến dịch quảng bá nhắm vào đúng đối tượng cần tác động. 

Du khách Ấn Độ tăng mạnh 

Trong năm 2023, Việt Nam đón khoảng 352.000 lượt khách từ Ấn Độ, tăng 1,8 lần so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch. Việt Nam cũng mở thêm các chuyến bay thẳng mới đến Ấn Độ - như chặng bay Hà Nội/TPHCM đến Mumbai - nhằm tăng cường kết nối với thị trường đông dân nhất thế giới này.

Dữ liệu tổng hợp về xu hướng tìm kiếm của Google cho thấy Việt Nam là điểm đến được người dân Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất vào năm 2023. Blissful Plans - thuộc công ty tổ chức sự kiện và tiệc cưới sang trọng đến từ bang Haryana, Ấn Độ - giải thích: Việt Nam là một địa điểm đẹp và độc đáo để các cặp đôi Ấn Độ tổ chức đám cưới trong mơ của mình. Từ không khí nhộn nhịp của đường phố Hà Nội đến những bãi biển thanh bình của Đà Nẵng, từ ánh đèn lồng lung linh ở Hội An đến những buổi tiệc sôi động trên bờ biển Nha Trang, các cặp đôi có thể lựa chọn những khung cảnh hoàn hảo để kết hợp sự sang trọng trong những đám cưới truyền thống Ấn Độ và vẻ đẹp vượt thời gian của Việt Nam.  

T.V (theo ANN, Skift, Indian Express)

Quốc Thái - Tấn Vĩ

Xem thêm: lmth.5669051a-couq-nah-hcahk-ud-auc-ur-neyuq-ned-meid-man-teiv/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Việt Nam - điểm đến quyến rũ của du khách Hàn Quốc ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools