Chiều 11.1, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ của UBND TP.HCM, báo chí đặt vấn đề nhiều tháng trở lại đây TP.HCM có mở cao điểm xử lý nồng độ cồn. Nhiều tài xế bỏ xe thay vì đóng phạt, việc này gây ra sự gia tăng lượng xe tạm giữ ở các kho xe tang vật, vi phạm hành chính.
Trả lời, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết thời gian qua, lực lượng CSGT TP.HCM đã ra quân thực hiện nhiều chuyên đề xử lý các lỗi vi phạm chính dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là xử lý chuyên đề liên quan nồng độ cồn.
Công an tại TP.HCM sẽ vào tận hẻm để đo nồng độ cồn ngày tết
Thống kê cho thấy, năm 2023, lực lượng CSGT TP.HCM đã phát hiện, xử lý 651.585 trường hợp vi phạm. Trong đó, tạm giữ 1.537 ô tô, 153.493 mô tô, xe máy và 1.283 xe 3, 4 bánh.
Trong số các trường hợp vi phạm, có 128.149 trường hợp điều khiển ô tô, mô tô vi phạm liên quan nồng độ cồn (chiếm khoảng 19,67% tổng số vi phạm về giao thông).
Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết do mức phạt các lỗi này tương đối cao, đôi khi cao hơn giá trị phương tiện vi phạm và có hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe. Thế nên, không ít người vi phạm đã bỏ phương tiện, làm gia tăng số lượng phương tiện bị tạm giữ tại các kho, bãi.
Mặc dù lực lượng CSGT TP.HCM đã cố gắng sắp xếp các phương tiện, tang vật vi phạm hành chính tại các kho, bãi. Tuy nhiên hiện nay, diện tích kho bãi chưa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Nhiều đơn vị CSGT còn tận dụng khoảng trống tại trụ sở để làm nơi tạm giữ phương tiện vi phạm.
Mất tiền triệu vì buổi sáng vẫn còn nồng độ cồn sau buổi nhậu khuya
Theo thống kê riêng của Phòng CSGT TP.HCM hiện nay còn thiếu khoảng hơn 10.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính.
Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các kho, bãi tạm giữ tang vật, phương tiện bị tạm giữ, Công an TP.HCM tổ chức lắp đặt và bảo trì hệ thống PCCC theo quy định; các thiết bị bình chữa cháy đã được kiểm tra định kỳ và nạp sạc đầy đủ; xây dựng các phương án PCCC tại từng kho bãi.
Đồng thời, giao cán bộ, chiến sĩ quản lý kho, bãi phải kiểm tra, vận hành hệ thống PCCC hằng tuần và kiểm tra, dọn vệ sinh các phương tiện trước khi đưa vào hằng ngày.
Hiện nay, công an các đơn vị cũng tổ chức phân loại các phương tiện theo từng nhóm để bảo quản, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để giảm áp lực cho các kho, bãi.