Việc hủy các chuyến bay Boeing 737 MAX 9 sẽ diễn ra trong khi hãng hàng không Alaska Airlines tiếp tục chờ phê duyệt theo quy định để được tiếp tục bay sau vụ bung cửa sổ trong khoang máy bay mà Boeing cho là do vấn đề về "chất lượng".
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 6/1 đã cấm 171 máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9, được lắp đặt loại cửa tương tự, sau vụ hạ cánh khẩn cấp, bao gồm cả 65 chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines.
Động thái này đã buộc hãng hàng không có trụ sở tại thành phố Seattle này phải hủy khoảng 20% lịch trình bay hàng ngày trong 5 ngày liên tiếp và 150 chuyến bay trong ngày 11/1.
United Airlines, hãng hàng không khai thác 737 MAX 9 khác của Mỹ với 79 máy bay loại này trong đội bay của mình, cho biết đã hủy 167 chuyến bay trong ngày 10/1 và dự kiến cũng sẽ có những đợt hủy "đáng kể" vào ngày 11/1.
Ngày 10/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg từ chối đưa ra thông tin khi nào FAA có thể cho phép các máy bay Boeing 737 MAX 9 titếp tục bay, nhưng cho biết, điều đó sẽ được phép chỉ khi an toàn bay được đảm bảo.
Alaska Airlines và United hôm 7/1 xác nhận, họ đã tìm thấy các bộ phận lỏng lẻo trên nhiều máy bay bị hạ cánh, làm dấy lên mối lo ngại mới giữa các chuyên gia trong ngành về cách sản xuất dòng máy bay phản lực bán chạy nhất của Boeing.
Các hãng hàng không vẫn cần được hướng dẫn kiểm tra và việc bảo trì, điều chỉnh từ Boeing phải được FAA phê duyệt trước khi họ có thể bắt đầu vận hành lại máy bay.
Alaska Airlines cho biết: "Chúng tôi sẽ chỉ đưa những chiếc máy bay này trở lại hoạt động khi mọi vấn đề đã được giải quyết đầy đủ và đáp ứng mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt của FAA và Alaska Airlines".
Xem thêm: nhc.90646091111042881-9-xam-737-gnieob-yab-neyuhc-cac-yuh-senilria-detinu-senilria-aksala/nv.fefac