vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán Mỹ giảm sau báo cáo lạm phát

2024-01-12 11:44

Dữ liệu lạm phát tháng 12/2023 của Mỹ mới được công bố cho thấy những tín hiệu không tốt như kỳ vọng.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm (11/1) tại sàn chứng khoán New York, cả 3 chỉ số chính đã giảm điểm ngay từ đầu phiên sau khi dữ liệu lạm phát tháng 12 được công bố. Mức giảm mạnh nhất diễn ra vào giữa phiên giao dịch, có những lúc các chỉ số chính giảm xấp xỉ 1%. Về cuối phiên, chỉ số Dow Jones đảo chiều tăng nhẹ, đóng cửa ở 37.711 điểm. Chỉ số Nasdaq đi ngang, trong khi chỉ số S&P 500 vẫn giảm điểm.

Theo các chuyên gia, dữ liệu lạm phát tháng 12 mới công bố là nguyên nhân chính thúc đẩy thị trường đi xuống. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức dự báo là 3,2%. Đối với CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) thì diễn biến đúng theo dự báo.

Những số liệu này cho thấy lạm phát tại Mỹ dù có giảm nhưng sẽ tiếp tục là nguy cơ dai dẳng với nền kinh tế và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thực hiện lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ chậm hơn so với các dự báo trước đây.

Một số chuyên gia ủng hộ quan điểm này cũng cho rằng, xu hướng giảm của lạm phát tại Mỹ trong những tháng qua một phần được thúc đẩy do xăng dầu liên tục giảm giá. Tuy nhiên, những diễn biến địa chính trị gần đây lại cho thấy mặt hàng này vẫn có nguy cơ tăng giá bất cứ lúc nào. Quan điểm này đã được củng cố khi ngay trong phiên giao dịch ngày thứ 5 trên sàn hàng hoá New York, dầu Brent đã tăng 1,3% giá trị, chốt phiên ở gần 78 USD/thùng khi căng thẳng ở khu vực Trung Đông có dấu hiệu nóng lên.

Theo ông Jon Maier, Giám đốc đầu tư tại Global X, ngay từ đầu năm, sự gia tăng của chỉ số CPI là lời nhắc nhở quan trọng về tính chất khó lường của quá trình phục hồi kinh tế với các dữ liệu kinh tế vĩ mô thiếu tích cực. Vì vậy hoàn toàn có khả năng FED có thể duy trì hoặc tiếp tục tăng lãi suất để đối phó với áp lực lạm phát hiện nay.

Chứng khoán châu Âu thắng lớn trong năm 2023Chứng khoán châu Âu thắng lớn trong năm 2023

VTV.vn - Báo chí châu Âu đánh giá, chứng khoán khu vực bước vào năm 2024 với không khí lạc quan hiếm thấy. Năm 2023 là một năm thắng lớn đối với các nhà đầu tư chứng khoán châu Âu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.97502600121104202-tahp-mal-oac-oab-uas-maig-ym-naohk-gnuhc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán Mỹ giảm sau báo cáo lạm phát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools