vĐồng tin tức tài chính 365

Phút mất lý trí khi vợ chồng cùng say

2024-01-12 15:25

"Rượu vào khiến vợ chồng tôi mất kiểm soát", nghi phạm giết người Ốc Văn Sơn, 36 tuổi, trú xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, nói trong phiên tòa mở tại TAND tỉnh Nghệ An.

Sơn khai kết hôn hơn 11 năm, có 3 con 4-11 tuổi. Vợ chồng làm rẫy, đi rừng mưu sinh, cuộc sống tằn tiện chỉ đủ ăn. Sơn nghiện rượu, những lúc rảnh rỗi thường rủ bạn bè, hàng xóm tụ tập ăn nhậu, vì vậy luôn bị vợ nói là "ma men".

Ngày 27/7/2023, Sơn mua rượu, rủ hàng xóm đến nhậu từ 13h đến 19h. Vợ đi rẫy về, thấy vậy liền cằn nhằn: "Ngày nào cũng uống rượu, anh muốn sống như thế à".

Tàn cuộc nhậu, Sơn vào bếp pha mỳ tôm ăn khuya và tiếp tục bị cằn nhằn "anh không làm ra đồng nào thì ăn làm gì". Sơn bực tức đáp "không làm gì cũng phải ăn", sau đó đi ngủ.

Bị cáo Sơn tại phiên xử hồi cuối tháng 12/2023. Ảnh: Hùng Lê

Bị cáo Sơn tại phiên tòa mở cuối tháng 12/2023. Ảnh: Hùng Lê

Theo bị cáo, việc đi ngủ là không muốn "đôi co", song không ngờ chị Nhân lập tức sang nhà hàng xóm uống rượu. Tỉnh dậy lúc 23h, Sơn nói lúc này thấy tỉnh táo hơn nên cầm khẩu súng kíp định bắn con lợn của gia đình để làm thịt.

"Trùng hợp lúc này vợ cũng tàn cuộc nhậu ở nhà hàng xóm. Cô ấy bước từ ngõ vào nhà như người say rượu, hai chân đá vào nhau, dí súng vào bụng rồi thách thức: Anh có giỏi thì bắn đi", Sơn khai.

Theo Sơn, do còn hơi men, nghe vợ thách thức đã mất lý trí, bóp cò trong vô thức khiến viên đạn găm vào bụng. Chị Nhân tổn hại 92% sức khỏe.

"Giá như vợ biết làm chủ bản thân, lỡ uống say rồi thì im lặng vào nhà ăn lót dạ bát cơm và nghỉ ngơi thì mọi việc sẽ khác", Sơn nói tại phiên tòa.

HĐXX cho rằng trong tình huống này, đáng lẽ "cơm sôi thì nên bớt lửa" song bị cáo lại "chữa cháy bằng xăng" để rồi gây bi kịch lớn. "Đừng đổ lỗi cho vợ không biết làm chủ bản thân. Bị cáo phải suy nghĩ tại sao cô ấy tìm đến rượu, nếu chồng không nhậu nhẹt bê tha. Tất nhiên vợ có phần sai, nhưng nguồn cơn việc này xuất phát từ người chồng", một hội thẩm nói.

Sơn nghe xong lí nhí đáp "dạ", vài giây sau cho hay "chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày cầm súng bắn vợ, dù nhiều lần bị nói nặng lời mỗi khi nhậu say".

Sơn hiểu mình không làm ra tiền, lại hay rượu chè nên những lúc bị vợ mắng nhiếc thì "biết thân biết phận", ít cãi lại, luôn tìm cách lảng đi rồi làm hòa sau.

Đại diện cho bị hại có mặt tại phiên xử. Ảnh: Hùng Lê

Đại diện cho bị hại có mặt tại phiên xử. Ảnh: Hùng Lê

Theo bị cáo, khi thấy vợ gục xuống, ôm bụng đau đớn thì chết lặng và tỉnh rượu.

Không xin giảm án cho chồng

Chị Nhân không có mặt tại tòa do sức khỏe yếu, vừa trải qua đại phẫu. Trong 3 người con chỉ hai con lớn vượt hơn 200 km xuống TP Vinh dự phiên tòa, bé út 4 tuổi ở nhà ông bà trông coi.

Được tòa thẩm vấn, đại diện bị hại trình bày gần nửa năm qua, khi Sơn đi tù, chị Nhân nằm viện dài ngày, họ hàng cùng làng xóm thường xuyên lui tới lo cơm nước cho ba đứa trẻ. Căn nhà sàn lạnh tanh khi vắng bố mẹ.

Theo chị Tâm (người được chị Nhân ủy quyền), Sơn đã chi hơn 5 triệu đồng trả tiền thuê xe và hỗ trợ viện phí cho vợ, tuy nhiên số tiền này là quá ít, không đủ mua thuốc điều trị dài ngày. Chị Nhân vẫn còn "rất hận chồng" nên ủy quyền yêu cầu Sơn bồi thường thêm 15 triệu đồng nữa, không đề xuất giảm hình phạt.

Sơn đồng ý bồi thường.

"Nhân giữ được mạng sống là quá may mắn do được cấp cứu kịp thời, nhưng sau này nếu hồi phục cũng mất hết khả năng lao động", chị Tâm nói và cho hay chị Nhân ít uống rượu, hôm xảy ra sự việc quá bực chồng nên sang nhà hàng xóm nhậu cho "bõ tức".

Bị cáo Sơn nhiều lần bật khóc khi kể quá trình gây án. Ảnh: Hùng Lê

Bị cáo Sơn nhiều lần bật khóc khi kể quá trình gây án. Ảnh: Hùng Lê

Trong giờ nghị án, thấy hai con trai đến gặp, bị cáo nói "bố làm khổ cả nhà rồi", sau đó dặn "gắng chăm ngoan, đỡ đần mẹ". Dứt lời, Sơn quay lưng đi chỗ khác khóc thành tiếng. Hai đứa trẻ cũng không kìm được nước mắt, người thân phải dẫn ra ngoài cửa đứng để tránh ồn ào.

Thẩm phán nói những năm qua có rất nhiều sự việc thương tâm xuất phát từ mâu thuẫn gia đình. Một ngày trước, tòa cũng vừa xử vụ án tương tự, chỉ vì mâu thuẫn trong việc cử người đi đám giỗ, người vợ "lắm lời", liên tục thách thức chồng "giết được thì giết". Hậu quả, người vợ tổn hại 84% sức khỏe.

"Vợ chồng phải biết nhường nhịn nhau mỗi khi bất hòa. Trong lúc căng thẳng, ai cũng nóng tính, giữ cái tôi, khẳng định mình đúng thì dễ mất lý trí", thẩm phán nói và mong nhiều người hãy rút ra bài học từ những vụ án này.

Do nguyên nhân vụ án xuất phát một phần từ nạn nhân, tòa tuyên Sơn 12 năm tù.

Nghe xong bản án, Sơn ngoái về phía sau để nhìn con, song hai bé không còn ngồi trong phòng.

Gặp người thân dưới sân, bị cáo dặn "nhớ vào thăm em".

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.4009964-yas-gnuc-gnohc-ov-ihk-irt-yl-tam-tuhp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phút mất lý trí khi vợ chồng cùng say”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools