Ghi nhận của Vietnam+ tại thị trường Tp.HCM, thời điểm này, hàng đặc sản Tết đã ồ ạt được tung ra với đa dạng chủng loại sản phẩm và phong phú mẫu mã. Đặc biệt, nhiều mặt hàng được đưa vào thiết kế sản phẩm giỏ quà dành riêng cho mùa kinh doanh Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động ưu đãi cho người tiêu dùng mua sắm Tết sớm.
Cụ thể, tại hệ thống bán lẻ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) từ nay đến ngày 24/1/2024 sẽ có hơn 2.000 mặt hàng Tết được giảm giá từ 50% trở lên; cùng hàng triệu quà Tết trao tận tay khách hàng thành viên.
Điều đặc biệt trong giai đoạn này là hệ thống Co.opmart, Co.opXtra cũng tung các mẫu giỏ quà Tết 2024 mang thương hiệu hàng nhãn riêng Co.op, với đặc sản nhiều vùng miền như hạt điều Bình Phước, cá dứa Cần Giờ, lạp xưởng Sóc Trăng, bánh tét Trà Vinh, nước mắm lú Bình Thuận, tôm khô, hạt điều lụa, hạt mắc ca, bánh phồng tôm …
Mỗi giỏ quà đặc sản Tết 2024 có giá từ 499.000 đồng trở lên, được chiết khấu 8% khi mua số lượng lớn, tặng ngay túi đay khi mua giỏ quà đặc sản bất kỳ.
Giỏ quà Tết Co.opmart, Co.opXtra năm nay được xem là điểm sáng trên thị trường Tết khi thiết kế đổi mới sáng tạo hình thức và mang ý nghĩa độc lạ gồm giỏ quà theo cung hoàng đạo, ngũ hành; giỏ quà tạo hình chim công...
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart, kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết khách hàng mua sắm Tết 2024 tại hệ thống sẽ được trải nghiệm luân phiên hoạt động khuyến mãi, giảm giá thuộc chương trình "Đến Co.op chở Tết về."
Bên cạnh đó, hoạt động "Đậm vị Tết Việt" áp dụng giá ưu đãi từ 24.000-379.000 đồng cho nhóm sản phẩm đặc trưng Tết như mứt, đồ khô các loại, bánh kẹo, nước giải khát... Hay hoạt động “Đến Co.op sắm Tết, rinh quà rước lộc” tặng phiếu mua hàng và giỏ quà Tết khi khách hàng mua sắm với hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên.
Tương tự, thông tin từ hệ thống siêu thị Go!Big C, để phục vụ nhu cầu sắm Tết của người tiêu dùng, ngay từ cuối tháng 11/2023 hệ thống siêu thị Go!Big C đã bắt đầu đưa lên kệ hàng gần 50 mẫu giỏ quà Tết từ cao cấp đến bình dân. Theo đó, các sản phẩm đặc sản vùng miền như trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Gia Lai, cà phê Buôn Mê Thuật, bánh kẹo do doanh nghiệp Việt sản xuất với giá thấp nhất chỉ 179.000 đồng/giỏ, loại cao cấp 3 triệu đồng/giỏ.
Theo Kinh tế & Đô thị, tại siêu thị MM Mega Market, dịp Tết này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ.
Hệ thống siêu thị WinMart cũng đã đưa ra thị trường nhiều mẫu giỏ quà Tết mang nội dung Như Ý-Cát Tường-Phú Quý; An Khang-Đại Cát… giá từ 299.000-699.000 đồng/giỏ với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất.
Trong khi đó, để phục vụ nhu cầu của người dân, hệ thống LOTTE Mart triển khai chương trình giỏ quà Tết "Quà gắn trọn vị Việt" với hàng chục mẫu giỏ quà Tết với nhiều phân khúc giá, mẫu mã phù hợp đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng; trong đó, ở phân khúc thấp có thể đến một số giỏ quà Xuân Tươi Vui có giá chỉ 179.000 đồng, giỏ quà Xuân An Khang 359.000 đồng, Tết Sum Vầy 399.000 đồng...
Còn ở phân khúc trung cấp có giỏ quà Tết Đến Rồi giá 529.000 đồng, Tân Niên Phú Quý giá 729.000 đồng, Xuân Thịnh Vượng 999.000 đồng... Phân khúc cao cấp có giỏ quà Tấn Gia Tấn Phúc giá 1,299 triệu đồng, Đại Phúc Đại Lợi giá 1,999 triệu đồng, Phúc Thọ Vô Biên giá 2,099 triệu đồng...
Về phía doanh nghiệp, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản VISSAN triển khai chương trình khuyến mãi Tết Giáp Thìn 2024 tại hệ thống Cửa hàng giới thiệu sản phẩm VISSAN, hệ thống siêu thị Satramart và Satrafoods cho khách hàng. Theo đó, từ nay đến 9/2/2024, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi “mua 2 tặng 1” và “mua 1 tặng 1” khi mua các sản phẩm như nem chua, xúc xích Cocktail sụn giòn, giò lụa, lụa bì...
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Quỳnh Hương, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp.HCM chia sẻ, với bối cảnh người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu thì sức mua sẽ chỉ tập trung vào những nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, vì vậy giỏ quà Tết 2024 tăng thêm sản phẩm đặc sản sẽ đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng này.
Ngoài ra, giỏ quà Tết thường là sản phẩm phục vụ cho nhu cầu biếu, tặng nên khi được thiết kế sản phẩm đặc sản sẽ mang lại giá trị thiết thực và tiện lợi cho người tiêu dùng tiếp khách, chiêu đãi bạn bè, người thân trong dịp Tết đến Xuân về.
Báo cáo nhanh của một số nhà bán lẻ, doanh nghiệp trên địa bàn Tp.HCM cũng cho thấy, hiện tại sức mua và lượt khách đã tăng từ 15-20% so với cùng kỳ năm trước ở nhiều ngành hàng.
Đây cũng là thời gian người lao động đã nhận các khoản lương, thưởng cuối năm, nên định hình được mức chi tiêu cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong khi hầu hết đơn vị kinh doanh đều “bơm” mạnh hàng hóa vào thị trường giúp khách hàng mua sắm tiện lợi và tiết kiệm chi tiêu tối đa.
Nhộn nhịp chợ Tết online
Năm nay, bên cạnh việc kinh doanh giỏ quà Tết theo hình thực trực tiếp, các siêu thị đã đẩy mạnh đưa sản phẩm lên trang web, sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm theo hình thức trực tuyến.
Báo cáo xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2024 của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy, người dân có xu hướng chủ động mua sắm sớm hơn thường lệ, đồng thời, hành vi mua sắm cũng có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây các đại siêu thị thường là kênh hưởng lợi nhiều nhất từ việc chi tiêu cao trước Tết thì hiện nay kênh mua sắm online và các siêu thị nhỏ đã ghi nhận đà tăng trưởng tốt hơn và dự kiến sẽ tăng tốc vào Tết 2024.
Chị Minh Ngọc ở 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện việc mua hàng hóa qua hình thức online đang ngày càng phổ biến, người tiêu dùng chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh là có thể đặt mua mặt hàng cần thiết, sau đó hàng sẽ ship đến tận nơi mà không tốn thời gian di chuyển, giá bán cũng không khác biệt so với mua trực tiếp.
Theo Kinh tế & Đô thị, để đáp ứng việc mua sắm online từ cuối tháng 11/2023, trên trang web chính thức của hệ thống siêu thị BigC, Winmart, Aeon… các giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 đã chính thức được giới thiệu. Hiện tại hệ thống siêu thị Co.op Mart khách hàng có thể đặt giỏ quà Tết trên kênh mua hàng trực tuyến www.cooponline.vn.
Tương tự, hệ thống siêu thị Go! Big C, Win Mart, LOTTE Mart… cũng giới thiệu sản phẩm giỏ quà Tết trên Wesite doanh nghiệp và mạng xã hội Facebook, Zalo… Để kích cầu tiêu dùng, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đều đưa ra những chương trình quà tặng và ưu đãi đi kèm.
Cùng với hệ thống bán lẻ hiện đại, trên các trang bán hàng online cũng giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà đa dạng. Theo chị Thu Thảo, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp.HCM, ngày thường kinh doanh hàng Đà Lạt xanh-sạch 100% trên nhiều kênh mạng xã hội, nhưng đối với thị trường Tết 2024 thì tung ra thêm những giỏ quà đặc sản để phục vụ khách hàng. Bên cạnh những giỏ quà Tết 2024 được thiết kế theo combo, gồm nhiều mặt hàng hay chỉ duy nhất một chủng loại mặt hàng, thì gian hàng online cũng nhận đặt hàng theo yêu cầu và thiết kế giỏ quà theo báo giá của khách hàng.
Mặc dù mua hàng online đang lên ngôi nhưng các chuyên gia bán lẻ cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn kênh mua sắm uy tín, có thương hiệu nhằm tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Minh Hoa (t/h)