Ngày 15-1, liên quan việc xe tải trọng lớn, xe khách né trạm thu phí trên quốc lộ 1 chạy vào các tuyến đường dân sinh khiến mặt đường hư hỏng nặng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Khu quản lý đường bộ III liên quan đến đề nghị của Công ty cổ phần xây dựng công trình 545 (gọi tắt là Công ty 545).
Trước đó công ty này có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông vận tải về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn.
Trong công văn, công ty này cho hay là chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 tỉnh Quảng Nam theo hợp đồng BOT.
Trạm thu phí đặt tại Km943+975, thời gian thu phí hoàn vốn bắt đầu từ đầu năm 2016. Thời gian đầu, nguồn thu tương đối ổn định, đảm bảo thanh toán các khoản nợ gốc, lãi vay ngân hàng.
Tuy nhiên thời gian gần đây, phần lớn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ đều rẽ vào các đường bê tông và các đường thuộc khu dân cư mới hoàn thành tại Km944+250.
Điều này ảnh hưởng đến nguồn thu phí hoàn vốn của dự án BOT do các xe đi vòng né trạm. Do lưu lượng xe đi trên tuyến quốc lộ 1 hướng Nam - Bắc rẽ vào các khu dân cư mới tại điểm mở dải phân cách giữa Km944+250 đầu trạm thu phí nên đây là điểm có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.
Công ty đề nghị tỉnh và sở sớm có ý kiến, đề xuất giải pháp với Bộ Giao thông vận tải cho phép doanh nghiệp này đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250, và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+470.
"Việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại vị trí này nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông và không gây trở ngại cho việc lưu thông của nhân dân trong khu vực, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa trong quá trình khai thác dự án đối với nhà đầu tư BOT" - văn bản nêu.
Qua nghiên cứu đề nghị của công ty trên về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa, Sở Giao thông vận tải đề nghị Khu quản lý đường bộ III chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn xem xét, giải quyết đề nghị của doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.
Liên quan đến các tuyến đường địa phương (đường dân sinh) khu vực gần trạm thu phí, sở đề nghị UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo các đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra lưu lượng, tải trọng xe được phép lưu thông theo thiết kế, tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường đang khai thác.
Ngoài ra kịp thời sửa chữa các hư hỏng, có giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Như Tuổi Trẻ Online phản ảnh, thời gian gần đây, để né trạm thu phí, nhiều xe tải, xe khách nối đuôi nhau đi vào các đường dân sinh gần trạm thu phí ở phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn khiến đường sá bị hư hỏng nặng.
Tại các tuyến đường dân sinh có gắn biển cấm tải trọng xe trên 6 tấn, 10 tấn, cấm xe khách trên 16 chỗ ngồi, thế nhưng nhiều xe tải trọng lớn, xe khách trên 16 chỗ vẫn đi vào.
TTO - Chiếc xe con dùng chiêu “núp” sát xe tải để trốn phí khi qua trạm BOT đến 19 lần trong hai tháng và trong lần cuối cùng thì đã gặp nạn vì chiếc xe tải đi trước giảm tốc độ bất ngờ.