Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) công bố, trong năm 2023, sản lượng đóng tàu của Trung Quốc đạt 42,32 triệu tấn trọng tải (DWT), tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 50,2% tổng sản lượng thế giới.
Trong đó, các đơn đặt hàng mới đã tăng 56,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 71,2 triệu DWT, chiếm 66,6% tổng số đơn đặt hàng của thế giới trong giai đoạn này.
MIIT cho biết, trong năm 2023, 5 doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc được xếp hạng trong top 10 toàn cầu về sản lượng, 7 doanh nghiệp nằm trong top 10 về số lượng đơn đặt hàng mới.
Trước đó, năm 2022, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu trong ngành đóng tàu thế giới. Và kết quả mới nhất cho thấy, năm 2023 cũng là năm thứ 14 liên tiếp ngành đóng tàu Trung Quốc chiếm vị trí số 1 với sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới.
Huang Jiantao, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu và thiết kế tàu Thượng Hải - đơn vị của Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc, cho biết sức mạnh lớn nhất của ngành đóng tàu Trung Quốc nằm ở năng lực.
Ông nói rằng các nhà máy đóng tàu của quốc gia này đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các phương pháp thông minh và thân thiện với môi trường.
Với việc bàn giao Adora Magic City, siêu tàu du lịch nặng 135.500 tấn, Trung Quốc một lần nữa chứng minh năng lực và vị thế của mình. Việc chế tạo một con tàu du lịch lớn như vậy đòi hỏi nhiều kỹ thuật tiên tiến. Ví dụ Adora Magic City bao gồm hơn 25 triệu bộ phận, gấp 5 lần so với máy bay C919 và gấp 13 lần so với tàu cao tốc Fuxing.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã nỗ lực tạo ra những đột phá trong nhiều công nghệ then chốt - liên quan đến những lĩnh vực như kiểm soát trọng lượng và trọng lực, độ rung và tiếng ồn cũng như an toàn hàng hải. Phải mất 8 năm nghiên cứu khoa học và 5 năm thiết kế, thi công trước khi con tàu được giao vào tháng 11 năm 2023.
Siêu tàu này cũng vừa kết thúc chuyến hành trình thương mại đầu tiên vào đầu tháng này, đưa hơn 3.000 hành khách đến Nagasaki và Fukuoka của Nhật Bản và đảo Jeju của Hàn Quốc trong chuyến đi kéo dài bảy ngày sáu đêm.
Ngành đóng tàu thường được mệnh danh là “viên ngọc quý của các ngành công nghiệp tích hợp”. Liên đoàn Công nghiệp Máy móc Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, ngành này liên quan đến vô số thành phần, chuỗi cung ứng dài hạn và mức độ kết nối công nghiệp cao, với hơn 50 lĩnh vực khác nhau, bao gồm thép, kim loại màu, máy móc và điện tử.
Các nhà phân tích trong ngành cho biết ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc đua toàn cầu trong năm nay. Điều này được thúc đẩy nhờ vào sự tăng trưởng của chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường và xu hướng chuyển đổi xanh và thông minh trong những năm qua. Theo đó, Trung Quốc đã nâng cao năng lực, có thể đóng tất cả các loại tàu phổ thông. Điều này phản ánh tính linh hoạt và khả năng đổi mới của ngành đóng tàu tại nước này.
Ông Zheng Huiming, Chủ tịch Hiệp hội Kiến trúc sư Hải quân và Kỹ sư Hàng hải Chiết Giang nhận định ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc đã sẵn sàng cho sự phát triển hơn nữa vào năm 2024, và sẽ tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu.
Tổng hợp