vĐồng tin tức tài chính 365

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi chỉ trong 3 năm qua

2024-01-16 06:46

 

5 tỷ pohu1 Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu có hơn rất nhiều trong những năm gần đây.
5 tỉ phú: Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu có hơn rất nhiều trong những năm gần đây

Ngày 15/1, theo báo cáo hàng năm của tổ chức quốc tế Oxfam, kể từ năm 2020, tổng giá trị tài sản ròng của những tỉ phú này đã tăng vọt là 114%, lên mức 869 tỉ USD. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, thế giới có thể chứng kiến ​​tỉ phú ngàn tỉ đầu tiên sau một thập kỷ.

5 người giàu có nhất thế giới có số tài sản tăng cao nhất 3 năm qua gồm: Elon Musk - người điều hành một số công ty, trong đó có Tesla và SpaceX, là người thắng lớn nhất trong những năm gần đây. Tài sản của ông tăng vọt lên 245,5 tỉ USD vào cuối tháng 11/2023, tăng 737% so với tháng 3/2020.

Thứ hai là Bernard Arnault - Chủ tịch tập đoàn hàng xa xỉ LVMH của Pháp, và gia đình ông có tài sản ròng là 191,3 tỉ USD, tăng 111%.

Thứ ba là người sáng lập Amazon Jeff Bezos có khối tài sản 167,4 tỉ USD, tăng 24%; trong khi tài sản của người sáng lập Oracle Larry Ellison đạt 145,5 tỉ USD, tăng 107%.

Làm tròn danh sách 5 người giàu nhất là Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett, người có giá trị tài sản ròng tăng 48% lên 119,2 tỉ USD.

Theo Oxfam, nhìn chung, tài sản của các tỉ phú đã tăng thêm 3,3 ngàn tỉ USD, tương đương 34%, kể từ năm 2020.

Ngược lại sự giàu có này thì gần 5 tỉ người trên toàn cầu trở nên nghèo hơn khi họ phải đối mặt với lạm phát, chiến tranh và khủng hoảng khí hậu. Thế giới sẽ phải mất gần 230 năm để xóa đói giảm nghèo dựa trên quỹ đạo hiện tại.

Báo cáo dựa trên dữ liệu do Forbes biên soạn, được tổ chức trùng với thời điểm khai mạc cuộc họp Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên ở Davos, Thụy Sĩ, nơi quy tụ một số người giàu nhất và các nhà lãnh đạo thế giới.

Nabil Ahmed - giám đốc công bằng kinh tế và chủng tộc của Oxfam America - cho biết mặc dù tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng nhưng vẫn có một số điểm sáng. Người lao động đã thể hiện sức mạnh của mình thông qua các cuộc đình công và các thỏa thuận nhằm cải thiện mức lương và điều kiện làm việc của họ. Ngoài ra, một số chính phủ đã đứng về phía người lao động, thúc đẩy các chính sách nhằm tăng cường quyền lợi cho họ.

Trong báo cáo năm nay, Oxfam lập luận rằng các doanh nghiệp đang thu về lợi nhuận lớn, giúp thúc đẩy vận may của những người giàu có. 7 trong số 10 công ty lớn nhất thế giới có CEO hoặc tỉ phú là cổ đông chính.

Hơn nữa, 1% người giàu nhất nắm giữ 43% tài sản tài chính của thế giới. Tại Mỹ, nhóm này sở hữu 32%; ở châu Á là 50%. Ở Trung Đông, 1% người giàu nhất nắm giữ 48% tài sản tài chính, trong khi ở châu Âu, con số này là 47%.

Oxfam cho biết khoảng 148 tập đoàn lớn nhất thế giới đã kiếm được gần 1,8 ngàn tỉ USD lợi nhuận trong 12 tháng tính đến tháng 6/2023. Con số này cao hơn 52,5% so với mức trung bình của họ trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2021.

Oxfam cho rằng ngành dầu khí, các công ty dược phẩm và ngành tài chính sẽ thu được lợi nhuận cao hơn trong 1 hoặc 2 năm qua so với mức trung bình của những năm trước.

Để giải quyết tình trạng bất bình đẳng ngày càng gia tăng nói trên, Oxfam kêu gọi đánh thuế tài sản đối với các triệu phú và tỉ phú trên thế giới. Tổ chức này cho rằng biện pháp đó có thể giúp mang lại nguồn thu lên tới 1.800 tỉ USD mỗi năm. Bên cạnh đó, Oxfam kêu gọi giới hạn lương của các giám đốc điều hành (CEO) và xóa bỏ hình thức công ty tư nhân độc quyền.

Trọng Trí (theo CNN)

Xem thêm: lmth.3500151a-auq-man-3-gnort-ihc-iod-pag-noh-gnat-ioig-eht-tahn-uaig-iougn-5-auc-nas-iat/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi chỉ trong 3 năm qua ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools