vĐồng tin tức tài chính 365

Kiểng tạo hình rồng độc lạ loại nhỏ hút khách

2024-01-16 09:39
Một nghệ nhân đang tạo hình đầu rông từ những cây tắc

Một nghệ nhân đang tạo hình đầu rông từ những cây tắc

Kiểng hình rồng vừa túi tiền

Được chọn để tạo hình rồng - linh vật của năm Giáp Thìn 2024 nhiều nhất là cây tắc. Chỉ riêng hộ của ông Trần Văn Ninh, năm nay gia đình ông đã tạo 50 con rồng từ cây tắc được lựa chọn kỹ càng từ nhiều tháng trước.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm làm nghề tạo hình kiểng thú, ông Ninh cho biết việc tạo hình 12 con giáp sẽ được thay đổi qua các năm. "Tùy vào tình hình kinh tế từng năm để mình quyết định số lượng. Ví dụ như năm nay kinh tế khó khăn, người mua kiểng sẽ giảm.

Tuy nhiên tôi không giảm số lượng, thậm chí còn tăng so với năm rồi nhưng giá cả sẽ giảm lại, vừa với túi tiền khách hàng hơn", ông Ninh nói.

Từ ngoài ngõ vào đến nhà, ông Ninh chất đầy các chậu kiểng hình rồng. Có ba kích cỡ và giá tiền cũng dao động theo ba mức. Loại lớn nhất cao hơn 1m có giá 8 triệu đồng/cặp, loại vừa có giá 2 triệu đồng/cặp và loại nhỏ nhất có giá 1,5 triệu đồng/cặp.

Trong đó có một số đã được khách hàng đặt mua từ trước, số còn lại ông tiếp tục trưng ra để bán.

Ông Ninh cho biết thêm để tạo ra sản phẩm tắc kiểng hình rồng cần chuẩn bị từ trước và trải qua rất nhiều công đoạn công phu. Cây tắc được chọn làm kiểng thú được trồng từ tháng 5 (Âm lịch), đến tháng 10 thì dồn vào 1 chậu.

Sau đó hàn khung sắt để định hình thân rồng, ngoài ra còn phải chuẩn bị các vật dụng khác như tấm mica, trái mù u, rễ cây bần…để tạo hình lưng rồng, mắt rồng, râu rồng. Bình quân, mỗi ngày một người tay nghề giỏi có thể làm được 2 sản phẩm kiếng rồng.

Sức mua kiểng hình thú lớn giảm

Ngoài gia đình ông Ninh, nhiều hộ dân khác tại huyện Chợ Lách cũng tạo hình rồng từ những cây uốn dẻo khác như cây xanh, bông giấy… Tuy nhiên số lượng không nhiều như những năm trước vì lo ngại tiêu thụ không được.

Đến thời điểm hiện nay, hầu hết kiểng thú được bán đều có giá giao động từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng/cặp. Còn phân khúc trên 10 triệu đồng rất kén người mua.

Ông Bùi Thanh Liêm - trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) cho biết so với những năm trước, năm nay kiểng thú trên địa bàn giảm khá nhiều.

Nguyên nhân là do khách hàng khó khăn về kinh tế nên sức mua giảm. Bên cạnh đó các khu du lịch, resort chưa hồi phục được sau đợt dịch nên họ cũng chưa dám mạnh đầu tư nhiều.

Trên nhiều tuyến đường tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre người dân bắt đầu trưng bày những sản phẩm kiểng tạo hình độc lạ ra để bán

Trên nhiều tuyến đường tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre người dân bắt đầu trưng bày những sản phẩm kiểng tạo hình độc lạ ra để bán

Bình quân mỗi ngày mỗi người có thể làm được khoảng 2 con rồng từ cây tắc

Bình quân mỗi ngày mỗi người có thể làm được khoảng 2 con rồng từ cây tắc

Một con rồng được tạo hình từ cây xanh trưng bày tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Một con rồng được tạo hình từ cây xanh trưng bày tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Cho rằng linh vật mèo không may mắn, làng kiểng thú khan hiếm hàngCho rằng linh vật mèo không may mắn, làng kiểng thú khan hiếm hàng

Theo ông Út Dị - nghệ nhân chuyên tạo hình linh vật từ cây kiểng ở Bến Tre, quan niệm dân gian cho rằng loài mèo thường không mang đến may mắn nên ít ai chưng trong dịp Tết, do vậy hiếm có cơ sở tạo hình linh vật mèo trong năm nay.

Xem thêm: mth.44285757061104202-hcahk-tuh-ohn-iaol-al-cod-gnor-hnih-oat-gneik/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiểng tạo hình rồng độc lạ loại nhỏ hút khách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools