vĐồng tin tức tài chính 365

Cà Mau: Thắt chặt tuần tra vùng biển xảy ra các vụ tàu cá bị tấn công

2024-01-16 16:40

Ngày 16.1, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản chỉ đạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xử lý tình trạng tranh chấp ngư trường sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tàu cá bị tấn công trên vùng biển địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở NN-PTNT phối hợp với ngành chức năng lập đoàn tuần tra, kiểm soát tại các khu vực tranh chấp ngư trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây.

Đồng thời, khẩn trương điều động các tàu tuần tra, kiểm soát ra khu vực biển tranh chấp để nắm thông tin, tình hình, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Cà Mau: Thắt chặt tuần tra vùng biển xảy ra các vụ tàu cá bị tấn công- Ảnh 1.

Một tàu cá CM 91296 TS bị đốt cháy và chìm xuống biển khi đang neo đậu

CTV

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các lực lượng để xử lý các vấn liên quan đến việc tranh chấp ngư trường, quản lý khai thác nguồn lợi giống thủy sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Trong đó, lưu ý các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn trong công tác phối hợp giữa các lực lượng hiện nay, xử lý việc chiếm đóng ngư trường, tàu cá hoạt động sai vùng... ngay trong tháng 1.2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện và đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm các phương tiện thủy nội địa hoạt động trái phép, trong đó tập trung vào nhóm phương tiện thủy nội địa tại khu vực ven biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra vào cửa biển, kiên quyết không cho các phương tiện ra biển hoạt động nếu không đảm bảo các điều kiện theo quy định, đặc biệt là các phương tiện thủy nội địa.

Như Thanh Niên thông tin, theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, chỉ tính từ ngày 8.11.2023 đến 2.1.2024, đã có 13 vụ tàu cá của ngư dân bị tấn công bằng bom xăng, ná thun, vỏ chai… khi hoạt động trên vùng biển Cà Mau. Qua đó, làm ảnh hưởng đến tài sản, sức khỏe của ngư dân và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Mới đây nhất, vào ngày 2.1.2024, là tàu cá CM 91296 TS đang neo đậu trên vùng biển thuộc H.U Minh bị 4 người điều khiển vỏ lãi composite tiếp cận rồi ném bom xăng, khiến tàu cá bị cháy và chìm xuống biển. Trước đó, tàu cá trên cũng từng bị tấn công vào ngày 5.12.2023 trên vùng biển H.U Minh (Cà Mau) khi đang neo đậu.

Cũng theo UBND tỉnh Cà Mau, trước đây xung đột quyền lợi, xảy ra tranh chấp giữa nghề lưới kéo (cào) với nghề ốc bẫy mực do cào làm hư ốc bẫy mực. Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng trộm dùng phương tiện tốc độ cao, lợi dụng ban đêm lấy trộm ốc bẫy mực.

Qua nắm thông tin từ người dân, do phát sinh thỏa thuận giữa nhóm tàu cào với tàu ốc bẫy mực, dần dẫn đến dấu hiệu chiếm ngư trường trái phép để trục lợi. Nhóm tàu ốc bẫy mực chiếm dụng ngư trường sau đó thu tiền rồi cho nhóm tàu cào vào khai thác. Thậm chí đã có xuất hiện các nhóm người sẵn sàng dùng vũ lực, hung khí trên biển để tranh giành ngư trường...

Xem thêm: mth.797218251611042581-gnoc-nat-ib-ac-uat-uv-cac-ar-yax-neib-gnuv-art-naut-tahc-taht-uam-ac/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cà Mau: Thắt chặt tuần tra vùng biển xảy ra các vụ tàu cá bị tấn công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools