vĐồng tin tức tài chính 365

Cá kèo miền Tây tăng giá mạnh dịp giáp Tết

2024-01-17 12:38

Ông Trương Lập Định, ở ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau cho biết, ông và nhiều người nuôi cá kèo ở tại địa phương thường canh nuôi cá để kịp thu hoạch sát Tết, nhằm bán được giá cao.

Năm nay, ông thả mật độ thưa hơn các năm, do giá con giống tăng. Ông vừa bán được hơn 4 tấn cá kèo với giá 150.000 mỗi kg, trừ chi phí còn lãi hơn 400 triệu đồng.

Nông dân xã Tân Thành thu hoạch cá kèo. Ảnh: An Minh

Nông dân xã Tân Thành thu hoạch cá kèo. Ảnh: An Minh

Toàn tỉnh Cà Mau có hơn 50 hộ nuôi cá kèo với diện tích khoảng 40 ha. Trong đó, xã Tân Thành, TP Cà Mau có diện tích lớn nhất với hơn 40 hộ nuôi, diện tích hơn 25 ha. Thông thường, với giá bán 90.000-100.000 đồng mỗi kg, cứ 1.000 m2 nuôi, nông dân thu lãi 40-50 triệu đồng.

Cá kèo được thu hoạch sau khoảng 4 tháng nuôi, đạt kích cỡ 30-50 con mỗi kg. Nếu chưa được giá, người nuôi có thể nuôi thêm vài tháng trong ao.

Ông Hồ Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, cho biết giá cá kèo thương phẩm thường tăng cao mỗi dịp Tết Nguyên đán do nhu cầu người dân mua nguyên liệu để làm khô. "Năm nay, sản lượng giảm khoảng 30% do con giống có giá quá cao", ông Trạng nói, cho biết càng cận Tết, giá cá sẽ còn tăng thêm.

Theo các thương lái và nông dân, giá thương phẩm tăng cao do cá giống hiện phải khai thác từ những vùng biển trong khi sản lượng ngày càng giảm. Khoảng bốn tháng trước, cá giống bắt đầu tăng vọt lên 170 đồng mỗi con nhưng rất khan hiếm. Điều này khiến nhiều người chọn nuôi mật độ thưa hoặc loài thủy sản khác, dẫn đến sản lượng sụt giảm gần đây.

Cá kèo là loài thủy sản ăn tạp, thức ăn là phù du sinh vật đất, rong tảo, mùn bã hữu cơ và thức ăn công nghiệp. Ở các tỉnh miền Tây, nông dân có thể đào ao hoặc tận dụng ao nuôi tôm để nuôi luân canh cá kèo, diện tích 1.000-2.000 m2.

An Minh

Xem thêm: lmth.2051074-tet-paig-pid-gnah-nahk-aig-gnat-yat-neim-oek-ac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cá kèo miền Tây tăng giá mạnh dịp giáp Tết”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools