Ngày 17-1, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã gia hạn thời gian hoàn thành dự án mở rộng, nâng cấp đèo Prenn Đà Lạt đến tháng 6-2024. Việc gia hạn dự án không ảnh hưởng đến thời gian thông xe như kế hoạch trước đây, tức trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Ông Nguyễn Thanh Chương - trưởng Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng - cho biết việc gia hạn này chỉ để thực hiện các thủ tục quyết toán, kiểm toán công trình. Theo ông Chương, thời gian gia hạn để xử lý các phần việc liên quan đến giấy tờ, hồ sơ, thủ tục, không liên quan đến việc hoàn thiện các hạng mục công trình.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn Đà Lạt khởi công từ tháng 2-2023. Dự án có tổng mức đầu tư 550 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư.
Đèo Prenn đã trải qua nhiều đợt nâng cấp. Tuy nhiên bề rộng mặt đường không thay đổi nhiều, chỉ rộng khoảng 7m và dài 7,4km.
Việc mở rộng mặt đường gấp đôi đối với tuyến đèo rất quan trọng.
Giữa tháng 12-2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho thông xe 3km đầu tiên đoạn từ bến xe liên tỉnh Đà Lạt đến khu du lịch thác Datanla.
Từ ngày 29-12-2023 đến 1-1-2024, nhân dịp đầu năm mới, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho thông xe tạm thời 4km còn lại để thuận tiện cho việc đi lại của du khách. Tại thời điểm thông xe, phóng viên ghi nhận tuyến đường gần như đã hoàn thiện. Trang thiết bị thi công đã được đưa về bãi tập kết.
Với những thông số kỹ thuật như đã nêu, sau khi hoàn thành, đèo Prenn Đà Lạt là tuyến đường đèo có quy mô mặt đường rộng nhất trong các cung đường đèo ở Việt Nam, với mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe.
Một số khúc cua ngoặt nguy hiểm trên đèo Prenn được nắn thẳng để mở rộng tầm nhìn. Đặc biệt "khúc cua tử thần" tại lý trình Km224+854 được nắn thẳng bằng cầu cải tuyến, xóa sổ điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến.
150.000 lượt khách đã đến Đà Lạt dịp cuối năm. Dù đông nhưng thành phố không có hiện tượng tắc đường hay kẹt đèo.