vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng điện tử ở Nga rẻ hơn khi không dùng USD

2024-01-18 04:07

Nhật báo Nga Izvestia hôm 15/1 trích nguồn tin thân cận cho biết các hãng nhập khẩu hàng điện tử tại Nga đã gần như không dùng USD và euro trong giao dịch với bên bán và nhà phân phối ở nước ngoài. Quản lý một hãng sản xuất hàng điện tử tại Nga nói rằng gần như toàn bộ việc mua bán trong năm 2023 là bằng nhân dân tệ Trung Quốc và rupee Ấn Độ. Ngoài ra, họ còn dùng tiền tệ một số nước đang phát triển khác.

Hãng phân phối diHouse đã từ bỏ đồng euro và USD trong thanh toán từ năm 2022. "Hiện tại, chúng tôi dùng ruble, nhân dân tệ, dirham và rupee. Ngoài lợi ích rõ ràng như không vướng lệnh trừng phạt, việc quy đổi cũng dễ hơn nữa. Cả người mua và người bán đều được lợi. Chi phí trong giá thành sản phẩm vì thế cũng giảm đi", Zhanna Romanchenko - Giám đốc Tài chính của diHouse cho biết trên Izvestia.

Một nguồn tin khác cũng nói rằng việc thay USD bằng các tiền tệ khác có nhiều lợi ích. "Hiện tại, 99% giao dịch của chúng tôi là bằng ruble, nhân dân tệ, dirham, won và đồng", người này nói. Các thương vụ này "không có rủi ro bị theo dõi, tốc độ thanh toán nhanh hơn, đồng thời giảm nhiều cấp trung gian trong vận chuyển và giảm được sự tham gia của các ngân hàng từ các nước kém thân thiện".

Eldar Murtazin - nhà phân tích tại Mobile Research Group cho biết việc thay đổi tiền tệ thanh toán không khiến chi phí mua hàng của doanh nghiệp Nga đắt lên. Trên thực tế, họ còn tiết kiệm được khoảng 1% khi thanh toán bằng tiền tệ các nước khác.

Murtazin cho rằng xu hướng tránh sử dụng USD và euro của các đại lý thiết bị điện tử là rất dễ hiểu. Tiền tệ phương Tây hiện khan hiếm tại Nga và rất khó chuyển cho người khác vì các lệnh trừng phạt.

Một nguồn tin khác thì cho biết cuối năm 2023, một số tổ chức tài chính tại Nga thậm chí đề xuất các bên giao dịch bằng tiền số với nhà cung cấp nước ngoài.

Từ năm 2014, Nga đã bắt đầu giảm phụ thuộc vào USD sau khi sáp nhập Crimea. Năm 2018, khi Mỹ áp thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế, họ bắt đầu bán trái phiếu chính phủ Mỹ và tìm cách giao dịch bằng ruble cũng như các tiền tệ khác.

Từ năm 2022, nước này còn giảm dần việc sử dụng euro. Chiến sự tại Ukraine khiến phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt lên tài chính Moskva, từ việc đóng băng dự trữ ở nước ngoài, đến loại ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Nhu cầu nhân dân tệ sau đó tăng mạnh khi thương mại Nga - Trung bùng nổ. Hiện tại, khoảng 95% giao dịch hai bên đang thực hiện bằng ruble và nhân dân tệ.

Hà Thu (theo Izvestia, RT)

Xem thêm: lmth.3491074-dsu-gnud-gnohk-ihk-noh-er-agn-o-ut-neid-gnah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng điện tử ở Nga rẻ hơn khi không dùng USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools