vĐồng tin tức tài chính 365

Trẻ mang thai sớm, cha mẹ lo đứng lo ngồi

2024-01-18 07:13
Trẻ yêu sớm, nếu quan hệ tình dục sớm có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trẻ yêu sớm, nếu quan hệ tình dục sớm có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trẻ yêu và quan hệ tình dục sớm trở thành nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ. Do chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức về tình dục, quan hệ tình dục sớm khiến trẻ đối diện với nhiều nguy cơ sức khỏe thể chất và tinh thần. Hệ lụy rõ rệt nhất là tình trạng trẻ đang đi học bỗng chốc trở thành những người cha, người mẹ bất đắc dĩ.

Nhiều trẻ mang thai khi 13-14 tuổi

Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc năm 2022 (UNFPA), Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỉ lệ phá thai vị thành niên cao nhất thế giới với khoảng 300.000 ca/năm. Trong số này, 30% là phụ nữ 15-19 tuổi với 70% là học sinh, sinh viên.

Chưa hết bàng hoàng về khoảng thời gian vừa qua, cha em N.T.L. (14 tuổi, Đồng Nai) cho biết vợ chồng ông đã ly hôn từ nhiều năm nay. Em L. ở với ông, còn em trai nhỏ ở với mẹ. Cuộc sống mưu sinh khiến ông đi làm xa, ít có thời gian dành cho con cái. Hôm nào về thăm nhà cũng chỉ thi thoảng ngồi lại chút rồi phải đi làm ngay cho kịp công việc.

Cách đây vài tuần, khi về nhà ông thấy L. có biểu hiện giống ốm nghén, tâm trạng lo lắng, sợ hãi. Thấy bất thường, ông mới đưa con đi khám. Kết quả: em L. đã mang thai 8 tuần tuổi, mới chỉ học lớp 9. Lo ngại ảnh hưởng đến học hành, gia đình quyết định cho em bỏ thai.

Câu chuyện tuổi vị thành niên yêu sớm cũng là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm và lo lắng. Chị P.T.T. (42 tuổi, TP.HCM) cho biết con gái nhỏ ở tuổi vị thành niên của chị cũng đã có bạn trai. 

Chị T. rất lo lắng điều này sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của con, thậm chí quan hệ tình dục sớm.

Hiểu được tâm lý tuổi mới lớn, vợ chồng chị T. quyết định tâm sự nhỏ nhẹ với con, hướng dẫn con hướng phát triển tốt trong tình yêu nhưng cũng không hết lo lắng.

Bác sĩ Vũ Thị Thu - khoa sản Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) - chia sẻ rằng không ít lần bà đau lòng khi thăm khám cho những em gái nhỏ chỉ 14 - 13 tuổi đã mang thai ngoài ý muốn. Có nhiều em không ý thức được bản thân mình đã mang thai mà chỉ ngỡ trong bụng mình có khối u hoặc không biết cha của đứa bé là ai.

"Nhiều trẻ đang mang thai ngoài ý muốn khi đang còn là học sinh nhưng phần lớn phát hiện muộn dẫn đến thai đã to. Hầu như các em này đều rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như cha mẹ ly hôn phải ở với ông bà hoặc ở với cha hoặc với mẹ, làm con nuôi gia đình người khác", bác sĩ Thu cho hay.

Quan hệ tình dục sớm rất dễ xảy ra

Bác sĩ Thu cho biết ở lứa tuổi dậy thì, cơ thể trẻ có sự thay đổi rõ rệt về thể chất và tâm sinh lý do sự biến đổi các hormone nội tiết, cộng với bản tính tò mò, do vậy ở lứa tuổi này việc quan hệ tình dục sớm rất dễ xảy ra.

Trẻ quan hệ tình dục sớm dẫn đến rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, thể chất của các em sau này. Ở lứa tuổi này khi quan hệ tình dục trẻ rất dễ mang thai ngoài ý muốn, tỉ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao, phổ biến hiện nay là bệnh sùi mào gà, giang mai, HIV...

Bác sĩ Vũ Thái Hoàng - chuyên khoa nam học Bệnh viện Quân y 175 - cho hay khi giới trẻ quan hệ tình dục sớm mà không có biện pháp phòng tránh có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khác nhau như các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Bên cạnh đó, khi chưa được hiểu biết thực sự về việc quan hệ tình dục sẽ dẫn đến một số tai nạn, tai biến trong quá trình quan hệ như ở nam giới đứt dây thắng dương vật, thậm chí gãy dương vật... Còn đối với nữ có thể tổn thương âm đạo, gây các bệnh lý viêm nhiễm, nặng nề hơn có thể là rách âm đạo.

Bác sĩ Hoàng nói thêm nam giới còn trẻ thường mang tâm lý chủ quan, hồi hộp sợ sệt nên thường dễ xuất tinh sớm, nếu không được tư vấn giải thích kịp thời có thể gây ám ảnh cho người bệnh về sau... Và việc không hiểu biết về vấn đề quan hệ tình dục không an an toàn, không tìm hiểu kỹ đối tác trước cũng chính là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Trường hợp nếu trẻ mang thai bỏ thai không an toàn sẽ có nguy cơ thủng tử cung, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, băng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng, gây vô sinh về sau.

Ngoài ra, nguy cơ tử vong mẹ còn cao so với các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành. Mẹ dễ bị thiếu máu, tiền sản giật, đẻ non, sẩy thai, chuyển dạ đình trệ... Trong lúc sinh dễ bị đẻ khó, nhiều nguy cơ phải phẫu thuật.

Bác sĩ Vũ Thị Thu

Cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con cái

Bác sĩ Thu khuyến cáo cha mẹ của các con trong độ tuổi vị thành niên nên quan tâm đến con cái nhiều hơn, nên dành nhiều thời gian trò chuyện, tâm sự với con những định hướng đúng đắn về tình cảm.

Cha mẹ và nhà trường nên phối hợp để trang bị cho trẻ những kiến thức về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, giúp các em có kiến thức và nhận thức đúng đắn, tránh được những sai lầm không đáng có.

Mang thai sớm nguy cơ mắc ung thư caoMang thai sớm nguy cơ mắc ung thư cao

Tỉ lệ mắc ung thư tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng. Các bác sĩ cho hay nữ giới mang thai sớm, quan hệ tình dục sớm, đặc biệt là trong độ tuổi vị thành niên, dễ có nguy cơ mắc ung thư phụ khoa.

Xem thêm: mth.73181552271104202-iogn-ol-gnud-ol-em-ahc-mos-iaht-gnam-ert/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trẻ mang thai sớm, cha mẹ lo đứng lo ngồi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools