vĐồng tin tức tài chính 365

Houthi tấn công tàu hàng Mỹ, Mỹ đáp trả lập tức vào Yemen

2024-01-18 09:39
Máy bay thuộc liên minh tấn công Houthi do Mỹ dẫn đầu cất cánh làm nhiệm vụ - Ảnh: REUTERS

Máy bay thuộc liên minh tấn công Houthi do Mỹ dẫn đầu cất cánh làm nhiệm vụ - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, quân đội Mỹ khẳng định một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Houthi ở Yemen đã tấn công một tàu thuộc sở hữu của Mỹ ở vịnh Aden ngày 17-1.

Trên mạng xã hội X, Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết vụ tấn công không gây thương vong nhưng có một số thiệt hại về tài sản. Theo CENTCOM, tàu bị tấn công được xác định là Genco Picardy, là "tàu chở hàng rời, gắn cờ Quần đảo Marshall, do Mỹ sở hữu và vận hành".

Trong khi đó, Tổ chức điều hành thương mại hàng hải của Anh (UKMTO) cho biết con tàu đã bị UAV đâm vào mạn trái và xảy ra hỏa hoạn trên tàu, song đám cháy đã được dập tắt sau đó.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cũng đưa ra thông báo tương tự về sự việc, đồng thời cho biết thêm tàu đã "bị hư hại đến mức không thể sử dụng được".

Người phát ngôn quân sự của Houthi, ông Yahya Sarea, cùng ngày 17-1 xác nhận lực lượng này đã nhắm vào tàu Genco Picardy và đánh trực diện bằng tên lửa, thay vì UAV như Mỹ và các bên khác nói.

"Các lực lượng trên biển của Houthi sẽ không ngần ngại nhắm vào tất cả các mối đe dọa ở biển Đỏ và biển Ả Rập để bảo vệ Yemen một cách hợp pháp và tiếp tục hỗ trợ người dân Palestine bị áp bức", ông này nói thêm.

Tàu chở hàng Genco Picardy trước khi bị tấn công - Ảnh: MarineTraffic.com

Tàu chở hàng Genco Picardy trước khi bị tấn công - Ảnh: MarineTraffic.com

Trong diễn biến khác liên quan, các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ đã tiến hành một đợt tấn công mới nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen trong ngày 17-1.

Các quan chức nói với điều kiện không nêu tên và không cung cấp thông tin chi tiết về mục tiêu hoặc số lượng tên lửa đã được phóng.

Động thái này có thể được xem là nhằm trả đũa việc tàu Genco Picardy bị tấn công trước đó, theo một số nhà quan sát. Hãng thông tấn Saba của Houthi sau đó xác nhận nhiều khu vực ở Yemen đã bị máy bay Mỹ và Anh tập kích bằng tên lửa.

Các cuộc tấn công vàu tàu bè do lực lượng Houthi thực hiện đã làm chậm hoạt động thương mại giữa châu Á và châu Âu khiến nhiều nước lo ngại.

Houthi, được cho là do Iran hậu thuẫn, đang kiểm soát phần lớn Yemen và đối đầu với Mỹ cùng Israel sau khi xung đột ở Dải Gaza bùng nổ tháng 10-2023.

Mỹ liệt Houthi vào danh sách khủng bố

Ngày 17-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo nước này sẽ đưa Houthi vào danh sách "Nhóm khủng bố toàn cầu được xác định đặc biệt". Quyết định có hiệu lực sau 30 ngày kể từ thời điểm công bố.

Nói về điều này, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết động thái nhằm ngăn chặn "việc tài trợ cho Houthi, hạn chế hơn nữa khả năng tiếp cận thị trường tài chính của lực lượng này và buộc họ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình".

Yemen hứng tên lửa Tomahawk, thủ lĩnh Houthi đe dọa đáp trả mạnh hơnYemen hứng tên lửa Tomahawk, thủ lĩnh Houthi đe dọa đáp trả mạnh hơn

Thủ lĩnh phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn không những đe dọa đáp trả Mỹ và Anh sau khi hai nước này tập kích vào Yemen mà còn tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn trước.

Xem thêm: mth.18605938081104202-nemey-oav-cut-pal-art-pad-ym-ym-gnah-uat-gnoc-nat-ihtuoh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Houthi tấn công tàu hàng Mỹ, Mỹ đáp trả lập tức vào Yemen”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools