vĐồng tin tức tài chính 365

IEA lạc quan về thị trường dầu mỏ toàn cầu

2024-01-18 11:42

Thị trường Mỹ phiên đêm 17/1 chứng kiến mặt hàng vàng đen tiếp tục đi xuống. Giá dầu WTI tại sàn New York giảm gần 1 USD/thùng, chạm mức 71,48 USD/thùng, trong khi dầu Brent cũng giảm khoảng 1,5% giá trị. Một trong những yếu tố tác động đến giá dầu phiên này đến từ việc tăng trưởng GDP của Trung Quốc quý IV thấp hơn mức dự báo.

Bất chấp những lo ngại về chuỗi cung ứng do cẳng thẳng ở Trung Đông, cũng như triển vọng từ các thị trường lớn như Trung Quốc là chưa vững vàng, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) vẫn đưa ra những quan điểm khá tích cực về thị trường dầu toàn cầu trong năm nay tại Hội nghị Davos đang diễn ra.

Theo người đứng đầu của IEA, thị trường dầu có thể sẽ khá ổn định trong năm nay, khi nguồn cung thị trường hiện không gặp một vấn đề địa chính trị lớn nào gây ảnh hưởng.

Ông Fatih Birol - Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết: "Nếu không có bất ngờ địa chính trị nào, tôi tin rằng thị trường dầu sẽ khá "dễ thở" trong năm nay, dù hiện có vấn đề về vận chuyển qua Biển Đỏ, nhưng tác động lên giá sẽ không quá lớn".

IEA lạc quan về thị trường dầu mỏ toàn cầu  - Ảnh 1.

IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt mức 1,1 triệu thùng/ngày. Ảnh minh họa.

IEA dự báo rằng, tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt mức 1,1 triệu thùng/ngày và con số này sẽ được bù đắp bởi mức tăng sản lượng từ các quốc gia ngoài OPEC+, nên về dài hạn thị trường sẽ không có nhiều biến động.

"Cả các nhà sản xuất lẫn người tiêu thụ cần nhận ra rằng thị trường dầu mỏ ổn định sẽ có lợi cho tất cả các bên, và một mức giá dầu vừa phải, ít biến động sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong giai đoạn lạm phát", ông Fatih Birol - Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đánh giá.

Những quan điểm từ IEA là tương đối khác biệt so với OPEC, khi tổ chức này đưa ra dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu hơn 2 triệu thùng/ngày trong năm nay, đồng thời vẫn đang thảo luận về một chính sách cắt giảm sản lượng chung do lo ngại dư thừa nguồn cung trên thị trường đẩy giá đi xuống trong thời gian tới.

Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt mức cao kỷ lụcSản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt mức cao kỷ lục

VTV.vn - Theo Báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) do Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 9/1, sản lượng dầu thô của nước này sẽ đạt mức cao kỷ lục trong 2 năm tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.85645029081104202-uac-naot-om-uad-gnourt-iht-ev-nauq-cal-aei/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“IEA lạc quan về thị trường dầu mỏ toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools