Nhà giáo Frank Cyr sinh trưởng tại Nebraska (Mỹ) được xem là "cha đẻ" của xe đưa đón học sinh có màu vàng sậm.
Những năm 1930, Frank Cyr thực hiện nhiều khảo sát về các xe đưa học sinh đến trường và nhận thấy màu sắc không đồng nhất khiến người đi đường khó phân biệt đâu là xe đưa đón học sinh.
Đến năm 1939, Cyr kêu gọi một hội nghị tại thành phố New York với sự tham gia của các nhà giáo dục, quan chức giao thông các bang và những công ty sản xuất xe buýt, nhằm cải thiện và chuẩn hóa xe buýt trường học.
Trong hội nghị này, các đại biểu tham dự đã thảo luận nhiều màu sắc, từ vàng chanh đến đỏ cam. Hội nghị đã chọn màu vàng sậm, được tổng hợp từ màu chì chromate vào sơn.
Việc chọn màu sắc này không bắt buộc theo luật liên bang, nhưng được Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) khuyến nghị.
Từ đó, màu vàng sậm cho xe đưa rước học sinh trở nên phổ biến và được chấp nhận rộng rãi trên khắp nước Mỹ.
Màu này tiếp tục được sử dụng cho xe đưa đón học sinh ở nhiều nước phương Tây.
Theo các chuyên gia, màu vàng sậm đặc trưng có hiệu quả thị giác cao.
Nhà khoa học Ivan Schwab tại Học viện Nhãn khoa Mỹ cho rằng màu vàng sậm thường thấy ở xe đưa đón học sinh phương Tây có bước sóng rất đặc biệt. Bước sóng của màu này nằm ngay giữa bước sóng cực đại kích thích các tế bào cảm quang nhận biết hai màu đỏ và xanh lục.
"Các tế bào cảm quang màu đỏ và màu xanh lục cũng là hai tế bào hình nón chiếm ưu thế nhất trong mắt. Do vậy, một vật thể với màu sắc có bước sóng ở giữa sẽ giúp kích thích được cả hai tế bào hình nón này, gia tăng gấp đôi tín hiệu truyền đến mắt. Màu vàng sậm nhờ đó thu hút được sự chú ý tốt nhất", Ivan Schwab lý giải.
Hiệu quả thị giác rất quan trọng đối với sự an toàn, vì sẽ đảm bảo xe buýt đưa đón dễ được các tài xế trên đường nhận diện. Màu vàng cũng liên quan đến các biển cảnh báo, biển chú ý, nhắc nhở các bác tài gần đó cẩn trọng hơn.
Đặc biệt, màu vàng này cũng cho hiệu quả nhận diện ngay trong điều kiện thời tiết xấu. Trong những ngày có sương mù, màu vàng sậm của xe đưa đón học sinh dễ nhìn hơn so với những màu sắc khác.
Qua nhiều năm, màu vàng sậm của xe đưa đón học sinh trở thành biểu tượng của an toàn trường học tại nhiều nước phương Tây. Tất nhiên ngoài vàng sậm phổ biến, một số quốc gia còn lựa chọn những màu sắc khác như đỏ sậm hay cam…
Ngoài màu sắc đặc trưng, xe đưa đón học sinh tại các nước Âu Mỹ còn được trang bị thêm các thanh chắn màu đen bên hông, giúp giảm thiểu lực tác động vào bên trong xe trong tình huống va chạm.
Trên xe thường có đèn báo hiệu, được mở trước khi đến điểm dừng từ 30 đến 90m. Biển báo "Dừng lại" (Stop) cũng sẽ được mở ra bên sườn trái xe để lưu ý các xe dừng lại trong lúc học sinh lên xuống xe.
Nhiều xe được trang bị hệ thống khóa khởi động, ngăn không cho động cơ khởi động nếu cửa mở, hoặc được thêm hệ thống âm thanh thông báo cửa xe chưa được đóng kín.
Về cấu trúc, các xe còn được thiết kế theo một khung chống lật và thêm một số lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.
Yêu cầu mới với xe đưa đón học sinh tại Việt Nam
Nhiều yêu cầu riêng với xe chở học sinh đã được quy định tại dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến góp ý.
Cụ thể, xe chở học sinh phải quy định được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh hai bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học. Mặt sau xe phải có biển báo hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các xe khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.
Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, của giám hộ học sinh, của học sinh trên xe. Camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống trước khi đón trả học sinh...
Siết chặt nhưng không phải là làm khó nhà xe, bởi nhu cầu dịch vụ này ngày càng lớn. Cần tạo điều kiện để phụ huynh an tâm hơn, dịch vụ đưa đón học sinh ngày càng chuyên nghiệp hơn và an toàn nhất.