vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc phát triển nền kinh tế "tóc bạc"

2024-01-19 10:29

Theo dự báo của Chính phủ Trung Quốc, tới năm 2035, cứ 3 người tại Trung Quốc thì sẽ có một người trên 60 tuổi. Điều này không chỉ tác động lên thị trường lao động, an sinh xã hội mà còn cả thị trường tiêu dùng. Chính vì thế, chính phủ Trung Quốc đã tích cực đẩy mạnh một loại hình kinh tế, đó chính là nền kinh tế "tóc bạc".

Cụ Bối Hải, 74 tuổi, khá nổi tiếng trên mạng xã hội tại Trung Quốc. Tự nhận mình là "người đàn ông trẻ 74 tuổi đang tận hưởng cuộc sống", cụ ông này sử dụng nhiều sản phẩm hơn cả các thanh niên - từ dầu thơm, nước hoa, sáp vuốt tóc đến mặt nạ dưỡng da. Và những người già như ông Bối Hải đang là đối tượng khách hàng tiềm năng của nền kinh tế tóc bạc.

Trung Quốc phát triển nền kinh tế tóc bạc - Ảnh 1.

Cụ Bối Hải là một trong những người đang dẫn đầu trào lưu trên mạng xã hội Douyin, Trung Quốc

Ông Feng WengMeng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển thuộc Chính phủ Trung Quốc - cho biết: "Đây là chính sách phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ có liên quan tới nhóm dân số già. Người cao tuổi sẽ có quyền tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ quan trọng đối với cuộc sống của họ, qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống của họ".

Nhóm dân số già tại Trung Quốc có tiền tiết kiệm và lương hưu sau khi lao động chăm chỉ hàng chục năm. Ngoài ra, họ cũng có sự hỗ trợ từ con cái. Và quan trọng, họ là nhóm khách hàng càng ngày càng lớn. Đơn cử như trên nền tảng mua sắm Taobao và T-mall, có tới 30 triệu người dùng là trên 50 tuổi với mức chi tiêu hơn 5.000 Nhân dân tệ, tương đương 17 triệu đồng mỗi tháng.

Theo Equal Ocean, một công ty nghiên cứu đầu tư tại Bắc Kinh, sức tiêu dùng của những người cao tuổi tại Trung Quốc có thể đạt 20 nghìn tỷ Nhân dân tệ - tương đương hơn 3 nghìn tỷ USD. Một trong những thị trường tiềm năng nhất chính là các dịch vụ, ứng dụng công nghệ chăm sóc sức khoẻ. Nhà máy này ở Bắc Kinh chuyên sản xuất các thiết bị đồng hồ thông minh có đo nhịp tim và có thể tự gọi cấp cứu.

Mặc dù vậy, có một thực trạng là khi lượng dân số về hưu đạt một con số khổng lồ sẽ tiêu tốn một nguồn lực lớn hơn bao giờ hết. Một số nhà phân tích dự báo rằng, lực lượng lao động sẽ suy giảm hơn nữa trong khi các quỹ hưu trí cạn kiệt và hệ thống y tế bị quá tải. Điều này đã xảy ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc nên hiện tại, song song với nền kinh tế tóc bạc, chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra các biện pháp, chính sách khuyến khích các gia đình kết hôn sớm và sinh con đẻ cái, ví dụ như miễn giảm nhiều loại thuế và trợ giá mua nhà.

Kinh tế Trung Quốc năm 2023 tăng trưởng 5,2 %Kinh tế Trung Quốc năm 2023 tăng trưởng 5,2 %

VTV.vn - Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định, kinh tế Trung Quốc đã vượt qua khó khăn thách thức.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.86442818181104202-cab-cot-et-hnik-nen-neirt-tahp-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc phát triển nền kinh tế "tóc bạc"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools