vĐồng tin tức tài chính 365

Khách không đội mũ bảo hiểm, tài xế xe ôm cùng bị phạt

2024-01-19 10:30

Thắc mắc của bạn Tuấn Tú, một tài xế xe ôm công nghệ gửi về VnExpress được nhiều độc giả phản hồi. Phần lớn ý kiến cho rằng, tài xế xe ôm vẫn bị liên lụy, nếu khách không đội mũ bảo hiểm.

Trước các ý kiến phân trần "mũ sạch thì chẳng ai ngại đội", một số độc giả cho rằng rất nhiều người không đội mũ bảo hiểm vì sợ "phá thế" mất kiểu tóc xịt keo, "chẳng liên quan gì mũ sạch hay bẩn".

Ý kiến được hộ nhiều nhất là độc giả Long HN khi nhắn nhủ với các tài xế xe ôm: "Khách chê mũ hôi không đội thì mình chê khách kém hiểu biết pháp luật không phục vụ. Anh sợ mũ hôi thì mang mũ đi mà dùng, một ngày tài xế chở biết bao nhiêu khách mà còn đòi thơm".

>>Tai nạn khi đi xe ôm công nghệ, bên nào bồi thường?

Khách không đội mũ bảo hiểm, tài xế xe ôm cùng bị phạt

Luật sư Nguyễn Thanh Bình (Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội) cho hay, điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 quy định, người điều khiển xe mô tô, gắn máy sẽ bị phạt tiền 400.000-600.000 đồng nếu có hành vi chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy, hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).

Với người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), nếu không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ, cũng sẽ bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng (điểm b khoản 7 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

>>Người ngồi sau có phải bồi thường khi người lái xe gây tai nạn?

Như vậy theo quy định pháp luật, nếu khách đi xe ôm bỏ mũ ra thì cả người điều khiển và người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm đúng quy định đều sẽ bị phạt tiền.

Trong trường hợp bị phạt mà khách không mang đủ tiền phạt, theo luật sư Bình, các tài xế nên trao đổi với khách hàng trong việc thực hiện chuyển tiền qua ngân hàng điện tử hoặc nhờ sự trợ giúp từ người thân để tránh ảnh hưởng đến bản thân cũng như phương tiện giao thông của mình.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.6232074-tahp-ib-gnuc-mo-ex-ex-iat-meih-oab-um-iod-gnohk-hcahk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khách không đội mũ bảo hiểm, tài xế xe ôm cùng bị phạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools