vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ không kích 3 tên lửa Houthi sắp phóng ở Biển Đỏ

2024-01-20 08:26
Các thành viên lực lượng an ninh của Houthi mang vũ khí tại thủ đô Sanaa của Yemen ngày 19-1 - Ảnh: AFP

Các thành viên lực lượng an ninh của Houthi mang vũ khí tại thủ đô Sanaa của Yemen ngày 19-1 - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 20-1, giờ Việt Nam, Nhà Trắng cho biết quân đội Mỹ đã triển khai đợt không kích thứ sáu nhắm vào phiến quân Houthi ở Yemen, nhắm vào các bệ phóng tên lửa của nhóm này.

"Đây là hành động phủ đầu thứ tư mà quân đội Mỹ thực hiện trong tuần qua nhằm vào các bệ phóng tên lửa của Houthi đã sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công. Những hành động này được thực hiện nhằm mục đích tự vệ, nhưng cũng giúp tạo ra vùng biển quốc tế an toàn hơn cho cả tàu hải quân cũng như tàu thương mại", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói.

Trong khi đó Bộ tư lệnh trung ương Mỹ cũng xác nhận đã xác định được các tên lửa của Houthi sắp gây ra mối đe dọa trên Biển Đỏ và phát lệnh tấn công.

Bất chấp phản ứng mạnh của Mỹ và các đồng minh, Nhà Trắng cho biết Houthi vẫn còn năng lực tấn công.

Houthi bắt đầu tấn công các tàu vận chuyển trên Biển Đỏ sau khi nổ ra xung đột Israel-Gaza, tuyên bố rằng họ tấn công các tàu có liên quan tới Israel để ủng hộ người Palestine ở Gaza. Nhóm này sau đó cũng tuyên bố sẽ nhắm vào các lợi ích của Mỹ và Anh .

Từ tuần trước, Mỹ và Anh đã đẩy mạnh chiến dịch không kích chống lại Houthi, với các cuộc tấn công vào gần 30 địa điểm ở Yemen và lực lượng Mỹ sau đó tấn công một cơ sở radar của nhóm này.

Kể từ đó lực lượng Mỹ đã tiến hành thêm một loạt cuộc không kích nhằm vào các tên lửa mà Washington cho rằng sắp phóng và gây ra mối đe dọa cho cả tàu dân sự và quân sự. Washington cũng đang tìm cách gây áp lực ngoại giao và tài chính lên Houthi, gọi nhóm này là "khủng bố".

Yemen chỉ là một phần của cuộc khủng hoảng ngày càng leo thang nguy hiểm ở Trung Đông, với việc các lực lượng được Iran hậu thuẫn thực hiện các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria. Trong khi đó Hezbollah giao tranh xuyên biên giới gần như hằng ngày với Israel và cuộc chiến chống lại quân đội Mỹ ở Iraq và Syria. Tại Gaza, trung tâm của xung đột, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đã gây thiệt hại nặng nề.

Cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra sau khi Hamas ở Gaza thực hiện một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Israel vào ngày 7-10-2023 làm chết khoảng 1.200 người Israel. Sau vụ tấn công, Mỹ đã nhanh chóng viện trợ quân sự cho Israel trong cuộc chiến không ngừng nghỉ ở Gaza, khiến hơn 25.000 người Palestine thiệt mạng.

Bạo lực đã làm thổi bùng sự giận dữ ở Trung Đông và tạo cơ hội cho các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang chống lại Israel và Mỹ trên khắp khu vực. Cuộc xung đột đang có nguy cơ lây lan với sự tham gia của Iran, một kịch bản xấu nhất mà đang tìm cách tránh.

Mỹ không kích Houthi lần 5, Houthi lại tấn công tàu hàng MỹMỹ không kích Houthi lần 5, Houthi lại tấn công tàu hàng Mỹ

Mỹ thừa nhận chưa thể khiến Houthi ngừng đe dọa các tàu ở Biển Đỏ, nhưng sẽ tiếp tục tấn công nhóm phiến quân.

Xem thêm: mth.38604008002104202-od-neib-o-gnohp-pas-ihtuoh-aul-net-3-hcik-gnohk-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ không kích 3 tên lửa Houthi sắp phóng ở Biển Đỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools