Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, Nga đã vận chuyển kỷ lục 107,02 triệu tấn dầu thô sang Trung Quốc vào năm ngoái, tương đương 2,14 triệu thùng/ngày, nhiều hơn nhiều so với các nhà xuất khẩu dầu lớn khác như Ả Rập Xê Út và Iraq.
Nhập khẩu từ Ả Rập Xê Út, trước đây là nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc, đã giảm 1,8% xuống 85,96 triệu tấn khi nước này mất thị phần vào tay Nga.
Bị phương Tây trừng phạt, áp đặt cơ chế trần giá, dầu thô của Nga được giao dịch ở mức chiết khấu đáng kể so với tiêu chuẩn quốc tế trong phần lớn thời gian của năm ngoái.
Nhu cầu tăng nhanh từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ đối với dầu giá rẻ đã thúc đẩy giá dầu thô ESPO của Nga trong năm 2023, khi vượt qua mức trần giá 60 USD/thùng mà G7 đưa ra vào tháng 12/2022.
Theo các nguồn tin giao dịch trên thị trường, các lô hàng dầu thô ESPO giao tháng 12 được bán với giá thấp hơn khoảng 20 - 50 xu/thùng so với dầu Brent, so với mức cao hơn 1 USD đối với các lô hàng giao tháng 10 và thấp hơn 8,5 USD đối với các lô hàng giao trong tháng 3.
Đồng thời, Ả Rập Xê Út đã tăng giá bán cho loại dầu Arab Light từ tháng 7/2023, điều này thúc đẩy một số nhà máy lọc dầu tìm kiếm hàng hóa rẻ hơn.
Để hỗ trợ giá dầu, Ả Rập Xê Út và Nga, hai trong số ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, đã tuyên bố cắt giảm sản lượng và xuất khẩu vào năm ngoái. Ả Rập Xê Út đang thực hiện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày, trong khi Nga cho biết sẽ cắt giảm xuất khẩu sâu hơn trong năm 2024 lên 500.000 thùng/ngày từ 300.000 thùng/ngày.
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sử dụng nhiều công ty trung gian để xử lý việc vận chuyển và bảo hiểm dầu thô của Nga nhằm tránh vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.
Người mua cũng sử dụng vùng biển ngoài khơi Malaysia làm điểm trung chuyển cho các hàng hóa bị trừng phạt từ Iran và Venezuela. Nhập khẩu được gắn thẻ có nguồn gốc từ Malaysia đã tăng 53,7% trong năm ngoái.
Mặt khác, xuất khẩu dầu từ Mỹ đến Trung Quốc đã tăng 81,1% trong năm ngoái bất chấp căng thẳng địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington khi sản lượng dầu thô của Mỹ tăng.
Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2023 đã tăng lên mức kỷ lục 563,99 triệu tấn, tương đương 11,28 triệu thùng/ngày.