vĐồng tin tức tài chính 365

Làm mất giấy đăng ký kết hôn có xin cấp lại được không?

2024-01-22 09:39

Năm 1996, vợ chồng tôi mất giấy đăng ký kết hôn, và sổ đăng ký kết hôn tại xã cũng không còn. Nay làm giấy tờ nhà đất muốn xin cấp lại được không, ai có thẩm quyền cấp lại?

Anh Hoàng Văn T., tỉnh Kon Tum, gửi câu hỏi để được tư vấn.

Luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) tư vấn về việc cấp lại đăng ký kết hôn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 điều 24 nghị định số 123 năm 2015 của Chính phủ thì: "Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1-1-2016 nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại".

Do đó, trường hợp của anh đã thỏa mãn 2 điều kiện về đăng ký lại kết hôn nêu trên là đã đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1-1-2016.

Luật gia Phạm Văn Chung

Luật gia Phạm Văn Chung

Đồng thời, sổ đăng ký kết hôn tại cơ quan đăng ký hộ tịch cũng bị mất. Như vậy, vợ chồng anh có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy đăng ký kết hôn.

Về thẩm quyền cấp lại giấy đăng ký kết hôn:

Theo quy định tại khoản 1 điều 25 nghị định số 123 thì: "Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn".

Do đó, anh liên hệ ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký kết hôn trước đây hoặc ủy ban nhân dân xã nơi anh đang thường trú để được thực hiện việc đăng ký lại kết hôn và cấp lại giấy đăng ký kết hôn.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Xem thêm: mth.73612557022104202-gnohk-coud-ial-pac-nix-oc-noh-tek-yk-gnad-yaig-tam-mal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm mất giấy đăng ký kết hôn có xin cấp lại được không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools