Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk, UPCoM: HNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với nghịch lý doanh thu tăng, lợi nhuận giảm.
Theo đó, quý này, doanh thu thuần của Hanoimilk đạt 206 tỷ đồng, tăng tới 85% cùng kỳ năm trước. Bất chấp biên độ tăng của giá vốn, lợi nhuận gộp của công ty vẫn tăng 22%, đạt 30,5 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, quý IV/2023, lợi nhuận trước thuế của Hanoimilk đạt 11,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi cấn trừ 8,3 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, công ty chỉ báo lãi gần 3,3 tỷ đồng, giảm 67% so với quý IV/2022.
Lũy kế cả năm 2023 đạt 699 tỷ đồng, tăng 44% so với năm trước. Giá vốn đẩy lên cao dẫn đến lợi nhuận gộp công ty còn khoảng 124 tỷ đồng, tăng 17%.
Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động tài chính của Hanoimilk tăng hơn 50% lên 3,5 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước đó, chủ yếu là do khoản chiết khấu thanh toán được hưởng.
Ở chiều ngược lại, lãi tiền vay giảm nên trong năm, chi phí tài chính của công ty thu gọn 44% xuống còn 7,6 tỷ đồng, Trong khi đó, chi phí bán hàng năm 2023 của doanh nghiệp lên đến 62 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp xấp xỉ 11 tỷ đồng, lần lượt tăng 29% và 450% so với năm 2022.
Kết thúc năm 2023, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 50,4 tỷ đồng. Sau thuế, doanh nghiệp ngành sữa này báo lãi 41,8 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.
Năm 2023, Hanoimilk đặt mục tiêu doanh thu kế hoạch đạt 700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 56 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2023, công ty vẫn không hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra; thực hiện lần lượt 99,8% kế hoạch doanh thu và 90% mục tiêu lợi nhuận.
Về tình hình tài chính của công ty, tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản Hanoimilk ở mức 699 tỷ đồng, tăng 37% so với đầu năm, tăng chủ yếu ở tài sản dài hạn.
Chỉ số hàng tồn kho của công ty tính đến cuối năm 2023 đạt 257 tỷ đồng, tăng 11%. Phải thu ngắn hạn của khách hàng đạt 98 tỷ đồng, tăng 96% so với hồi đầu năm.
Ở bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả Hanoimilk đạt 246 tỷ đồng, toàn bộ là nợ ngắn hạn, và giảm 28% so với hồi đầu năm. Biến động này đến từ việc doanh nghiệp đã giảm đáng kể nợ vay tài chính trong năm vừa qua. Đây cũng là lý do giúp Hanoimilk tiết giảm được chi phí tài chính trong năm 2023.
Cụ thể, nợ vay tài chính ngắn hạn tính đến cuối năm 2023 đạt 89 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ. Trong đó, công ty không còn ghi nhận khoản vay tài chính đến hạn phải trả; vay cá nhân giảm 74% cuỗng còn gần 33 tỷ đồng.