vĐồng tin tức tài chính 365

"Bùng nổ" xu hướng cửa hàng không có nhân viên ở Hàn Quốc

2024-01-23 03:07

Chị Lee So-in, 34 tuổi, chủ cửa hàng quần áo cho biết lợi ích chính của việc bán lẻ tự phục vụ là tính linh hoạt mà nó mang lại cho người bán trong việc quản lý thời gian.

Cửa hàng của cô tên My Sassy Fairy, ở Gimpo, tỉnh Kyunggi, mở cửa vào đầu năm 2023. Ban đầu, cô trực tiếp trông coi, nhưng từ mùa hè, khi Lee phải chăm sóc con nhỏ, cửa hàng đã không có nhân viên. Giờ đây, cô chỉ làm việc ở cửa hàng một lần trong tuần để bổ sung quần áo và phụ kiện.

 “Tôi đã mất đi một số khách hàng thường xuyên vì họ thích trò chuyện với tôi, nhưng đồng thời, tôi cũng có được những khách hàng mới. Có vẻ như khi không có nhân viên, khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi thử những bộ quần áo khác nhau” - cô nhận xét.

Theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu Embrain, thăm dò 1.000 người, 71,9% số người được hỏi cho biết họ đã ghé thăm các cửa hàng không có nhân viên. Trong số này, khoảng 80% bày tỏ sẵn sàng đến mua lần nữa. Lý do chính cho phản ứng tích cực của họ là loại bỏ nhu cầu tương tác với nhân viên phục vụ.

Go Ye-eun, 37 tuổi, đang mua sắm tại cửa hàng không có nhân viên Fredit ở Yongsan, Seoul, đã đồng tình với kết quả của cuộc khảo sát.

Cô cho rằng việc không phải đối mặt với nhân viên, nhất là khi mua những món hàng nhỏ mà phải bằng thẻ tín dụng hoặc khi rời khỏi cửa hàng mà không cần mua bất cứ thứ gì mà không phải ái ngại.

“Bên cạnh đó, sản phẩm tại các cửa hàng không có nhân viên đa dạng hơn và giá thành rẻ hơn”, cô nói thêm.

Đối mặt với hư hỏng và trộm cắp

Các chủ cửa hàng cho biết dù không gặp mặt trực tiếp khách hàng nhưng điều quan trọng là họ phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và thu hút khách hàng thông qua các kênh tiếp thị khác.

Ông Park Seung-min đang sắp xếp sản phẩm tại cửa hàng cung cấp đồ dùng cho thú cưng Sugar Pet ở Seoul. ẢNH: THE KOREA HERALD/MẠNG TIN TỨC CHÂU Á
Anh Park Seung-min đang sắp xếp sản phẩm tại cửa hàng cung cấp đồ dùng cho thú cưng Sugar Pet ở Seoul - Ảnh: The Korea Heald 

Anh Park Seung-min, 34 tuổi, người điều hành cửa hàng cung cấp vật nuôi không có nhân viên Sugar Pet ở Seoul, liên tục nghiên cứu các xu hướng mới nhất trong ngành thú cưng để luôn cập nhật các sản phẩm của cửa hàng mình.

Vì 99% khách hàng là phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30, nên Park cố gắng mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị cho nhóm đối tượng nhân khẩu học đặc biệt này. “Tôi cũng cố gắng đăng nhiều tin nhắn trên Instagram về các sản phẩm mới để bù đắp cho sự thiếu tương tác cá nhân” -  anh nói.

Chủ cửa hàng quần áo Lee So-in, cho biết ngay cả trong những cửa hàng không có nhân viên, cô vẫn ghé cửa hàng của mình hàng ngày để dọn dẹp. "Trong khi hầu hết khách hàng đều ân cần và cố gắng giữ mọi thứ ngăn nắp thì vẫn có những trường hợp bất cẩn, như làm rơi móc treo trên sàn, hoặc treo quần áo bừa bãi sau khi thử. Nếu không có người trông coi cửa hàng, các mặt hàng có thể bị xử lý sai, dẫn đến hư hỏng..." - Lee kể.

Nhưng có lẽ, thách thức chính mà các chủ cửa hàng không có nhân viên phải đối mặt là nạn trộm cắp. Thường các cửa hàng này hoạt động bằng cách chỉ cho phép khách hàng vào cửa thông qua xác minh thẻ tín dụng. Tuy nhiên, các cửa hàng khác như cửa hàng kem hay cửa hàng tiện lợi thì không, vì những khách hàng - thường còn quá trẻ để sở hữu thẻ - nên phải đối mặt với tỷ lệ trộm cắp cao hơn.

Theo dữ liệu của cảnh sát, đã có 6.018 trường hợp trộm cắp được báo cáo tại các cửa hàng không có nhân viên vào năm 2022, tăng 71,25% so với năm 2021. Sự gia tăng tội phạm đặc biệt đáng chú ý là nhóm thanh thiếu niên.

Phân tích dữ liệu của công ty quản lý an ninh S-1 Corp, trong giai đoạn từ 2020 đến 2022, cho thấy thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các vụ trộm cắp với 34,8%. Các phương thức trộm cắp rất đa dạng, từ việc giấu sản phẩm và rời khỏi cửa hàng mà không bị phát hiện cho đến việc khách đến cửa hàng cố tình bỏ qua việc thanh toán các mặt hàng.

Nhiều chủ cửa hàng phải đăng những hình ảnh được ghi lại từ camera an ninh về các vụ trộm cắp lên tường cửa hàng của họ, kèm theo các biển cảnh báo. Tuy nhiên, một số người không muốn áp dụng phương pháp này vì sợ tác động tiêu cực cũng như tạo ấn tượng không an toàn cho khách hàng.

"Một lần, khi kiểm tra camera giám sát tôi phát hiện có người lấy quần áo mà không trả, 5 ngày sau, chính người này quay lại và lấy trộm quần áo một lần nữa" - cô Lee đã đăng một thông báo trên trang Instagram của cửa hàng rằng cô đã nộp đơn khiếu nại cảnh sát về vụ trộm, hy vọng đây sẽ là một dấu hiệu cảnh báo. “Tôi không muốn trước cửa hàng mình toàn là những bản hiệu cảnh báo trộm cắp".

Trọng Trí (Korea Herald)

 

 

 

Xem thêm: lmth.5650151a-couq-nah-o-neiv-nahn-oc-gnohk-gnah-auc-gnouh-ux-on-gnub/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ "Bùng nổ" xu hướng cửa hàng không có nhân viên ở Hàn Quốc ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools