Đọc bài tâm sự gần đây về vấn đề nhường đường, tôi hiểu tình cảnh gian nan của người đi bộ. Bản thân tôi trước khi trở thành một tài xế cũng thường xuyên đi bộ. Khi đó, tôi tự nhủ rằng một khi có bằng lái, mình sẽ không như người ta, mà sẽ luôn nhường đường cho người đi bộ.
Nhưng khi cầm lái rồi tôi mới vỡ lẽ, đôi khi thân bất do kỷ.
Khi đang trong luồng giao thông, đặc biệt ở đô thị, rất khó để đi đúng như mong muốn. Chẳng hạn, với vấn đề nhường đường cho người đi bộ, có thể xảy ra vài kịch bản không mong muốn.
Người đi bộ tùy tiện
Thực tế, người đi bộ cũng tùy tiện. Có vạch, có cầu, nhiều người vẫn băng qua đường bất kể vị trí, miễn là tiện. Có khi họ còn trèo qua hàng rào, băng qua gầm cầu vượt để sang đường.
Tôi quan sát đường từ xa và không hề thấy người nào sang đường. Tôi tiếp tục cho xe chạy bình thường, khi gần đến vạch thì đúng lúc đó có người chạy ào qua. Va chạm rất dễ xảy ra, hoặc tôi đụng phải người đi bộ, hoặc phanh kịp và bị xe sau "hôn đuôi", hoặc đánh lái vòng qua nhưng lại va chạm với xe làn bên cạnh…
Những người điều khiển phương tiện cũng chỉ có thể dựa vào các cột mốc, vạch đường để chuẩn bị trước cho tình huống có thể xảy ra, chứ tùy tiện như vậy quá khó cho tài xế.
Bị tài xế khác chỉ trỏ dù làm đúng
Một kịch bản khác, tôi chủ động chạy chậm lại khi nhìn thấy vạch. Nếu không có người đi bộ ngang qua, tôi chắc chắn sẽ bị những xe đi sau chỉ trích vì đã gây cản trở giao thông. Còn nếu có người đi bộ, tôi vẫn bị làu bàu vì lề mề quá, tay lái yếu quá, đi dở thế…
Nhìn chung, khả năng cao sẽ phải nghe tiếng còi nhức tai. Người nào nóng tính vượt lên trước mình sẽ bồi thêm câu nào đó.
Đó là thực tế tôi đã trải qua. Ở Việt Nam, việc lái xe chậm bị chỉ trích rất nhiều. Mọi người nói rằng đi chậm khiến cho những người khác cũng chậm theo, từ đó gây ra tắc đường, kẹt xe. Thậm chí còn bị nâng tầm làm chậm tăng trưởng kinh tế và phát triển cả nước. Bất kể lý do đi chậm là gì, bạn vẫn trở thành bia chỉ trích.
Cứ như vậy, dần dần, từ một người chịu khó nhường đường cho người đi bộ (khi mới đi xe máy), tôi bỗng trở thành cái người tôi từng chỉ trích. Tôi vẫn cố gắng đi chậm lại khi có thể, nhưng cũng thường xuyên tặc lưỡi cho qua, đặc biệt những lúc đường đông.
Mỗi người đều có lý riêng. Nhưng làm sao để những lý riêng đó hòa hợp thành văn hóa giao thông chung âu quá khó.
Độc giả Trung Long
"Ngay cả các tài xế lái cứng cũng có thể phạm phải sai lầm điển hình. Đó là không nhường đường cho người đi bộ, hoặc tưởng có nhường, song thực chất không phải", một độc giả chia sẻ.