vĐồng tin tức tài chính 365

Bình yên quê hương đất Quảng - có chúng tôi Công an xã chính quy - Kỳ 3: Quên mình cứu giúp dân

2024-01-23 17:11

Cơn bão số 9 năm 2020 gây mưa lũ lớn, sạt lở đã làm 43 người chết, mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị xóa sổ. Tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, sau một cơn lũ ống tràn qua, nóc Ông Đề tan hoang, hàng chục người thương vong, mất tích. Ngay sau vụ sạt lở kinh hoàng, Thượng úy Lê Minh Phước, Trưởng Công an xã Trà Leng cùng đồng chí, đồng đội vượt hàng chục điểm sạt lở để nhanh chóng tiếp cận hiện trường nóc Ông Đề tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân. Phải nén chặt đau thương khi gia đình có 03 người thân là mẹ vợ và cậu, mợ nằm trong số những nạn nhân mất tích của vụ sạt lở, anh cùng đồng đội ngày đêm bám hiện trường cùng lực lượng địa phương tham gia tìm kiếm thi thể nạn nhân còn mất tích. 

Thượng úy Lê Minh Phước, Trưởng Công an xã Trà Leng giúp dân dựng lại nhà cửa sau mưa lũ.
Thượng úy Lê Minh Phước, Trưởng Công an xã Trà Leng giúp dân dựng lại nhà cửa sau mưa lũ.


Và trong suốt gần 1 tháng liền, đôi chân Thượng úy Phước cùng đồng đội không nghỉ, vượt sông suối, băng rừng, đào xới tìm kiếm những nạn nhân không may. Hơn ai hết, anh thấu hiểu nỗi đau, niềm mong mỏi của thân nhân những người mất tích. Thượng úy Lê Minh Phước, Trưởng Công an xã Trà Leng chia sẻ: “Chứng kiến những cảnh đó, những người còn mất tích, những người bị thương… tôi nghĩ đều là người thân của tôi hết. Từ suy nghĩ đó, tôi có động lực để vượt qua đau thương, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của người chiến sĩ Công an”.

Cùng thời điểm đó, tại xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, trong tích tắc 152 ngôi nhà bị dòng nước lũ cuốn trôi, một ngôi làng hoàn toàn bị xóa sổ. Song, rất may không thiệt hại về người. Sự may mắn đó được nhắc đến bởi sự mưu trí, dũng cảm, và quyết đoán của người Trưởng công an xã, Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến.

Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến, Trưởng Công an xã Phước Thành vận động nhân dân di dời đến nơi an toàn
Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến, Trưởng Công an xã Phước Thành vận động nhân dân di dời đến nơi an toàn.


Ông Đỗ Văn Đặng, thôn 2, xã Phước Thành kể lại: “Lúc đó mưa to, nước lũ tràn khắp nơi, đồng chí Chiến - Trưởng Công an xã đã cùng với các ban, ngành vận động, hỗ trợ người dân chạy lên khu trạm xá, nhờ đó đảm bảo an toàn cho người dân.” Bản thân Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến cũng đã không ngại hiểm nguy quên mình kịp thời cứu sống 1 cháu bé trong gang tấc. 

Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến nhớ lại: “Lúc nhà anh Hồ Văn Minh bị sạt lở vùi lấp, trong nhà có nhiều người, trong đó có cháu Hồ Văn Tiến bị vùi lấp đến cổ. Tôi và mọi người vội dùng tay bới đất để đưa ra, vừa đưa ra khỏi ngôi nhà thì bùn đất lại sạt đổ thêm một lần nữa đẩy luôn nhà ra đường, xuống dòng nước lũ. Tôi và một số anh em bị văng ra, may thay tôi vẫn kéo được cháu Tiến ra nơi an toàn”. Ông Hồ Văn Minh, thôn 2, xã Phước Thành, người cha có con trai được Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến cứu thoát chết vui mừng kể lại: “Lúc đó nhà bị cuốn trôi, con trai cũng bị cuốn trong đất, đá, nước; may mà có anh Chiến cứu con trai chứ không thì giờ con đã chết. Rất mừng, rất cảm ơn Công an Chiến đã cứu con”.

Và mới đây nhất, cơn bão số 4 hồi cuối năm 2022 ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Nam, lực lượng Công an chính quy tại cơ sở đã ngày đêm căng mình trong mưa bão di dời dân, giúp dân chèn chống nhà cửa, bảo đảm an ninh, trật tự vùng bão lũ… là những hình ảnh không thể nào quên.

Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến ( áo mưa tiện lợi màu xanh) tại hiện trường sạt lở tại thôn 2 xã Phước Thành, Phước Sơn, Quảng Nam.
Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến (áo mưa màu xanh) tại hiện trường sạt lở tại thôn 2 xã Phước Thành, Phước Sơn, Quảng Nam.


Không chỉ có mặt kịp thời giúp dân trong mưa bão, sạt lở, cán bộ, chiến sĩ Công an xã còn luôn túc trực động viên đồng bào, giúp dân ổn định cuộc sống. Hỗ trợ người dân dựng nhà, kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con… Cán bộ, chiến sĩ Công an xã luôn là điểm tựa giúp người dân trong khó khăn, hoạn nạn. Các anh đã khẳng định phẩm chất cao quý của người chiến sĩ Công an “Vì nhân dân phục vụ”. 

Chị Hồ Thị Ép, mẹ của cháu bé được Thiếu tá Chiến cứu cho biết: “Anh Chiến giống như người sinh ra con của em lần thứ 2, cũng giúp đỡ gia đình em rất nhiều, giờ có nhà cửa ổn định che nắng che mưa, không lo lắng về mưa bão nữa. Bà con ở đây ai cũng quý anh Chiến”.

Mưa bão, sạt lở núi là nguy cơ lớn vẫn tiềm ẩn xảy ra đe dọa cuộc sống người dân Quảng Nam, nhất là địa bàn miền núi. Ở đó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an vẫn đang đối mặt với bao hiểm nguy rình rập, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Song, họ không lùi bước trước gian khó, mà vẫn sẵn sàng đồng hành, sát cánh cùng chính quyền địa phương, người dân để từng bước vượt qua, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, bởi họ là những chiến sĩ Công an của dân./.

 

Xem thêm: 37673=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bình yên quê hương đất Quảng - có chúng tôi Công an xã chính quy - Kỳ 3: Quên mình cứu giúp dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools