Cụ thể, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID trên điện thoại để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa thay vì sử dụng căn cước công dân.
Tại khu vực check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không, nhân viên boarding kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.
Sau khi làm thủ tục trực tuyến (check-in online), khách tới sân bay có thể đi thẳng vào khu vực an ninh. Nhân viên hãng bay quét code chuyến bay và xem giấy tờ tích hợp VNeID.
"Chỉ trong vài giây là xong thủ tục" - chị Thùy Dương, hành khách áp dụng công nghệ mới của hàng không, chia sẻ.
Đặc biệt, có hãng bay chuyển thông tin trực tiếp đến số điện thoại bằng tin nhắn hoặc qua Zalo, Viber về thông tin như thay đổi cửa máy bay, hiển thị băng chuyền lấy hành lý sau khi chuyến bay hạ cánh hoặc thông tin dự báo thời tiết...
Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cũng áp dụng bản đồ phương tiện giao thông công cộng tại địa chỉ tia.vietnamairport.vn và QR-code.
Các mã QR-code dán quanh khu vực tường ở sân bay. Khách chỉ cần quét mã là có thể nắm rõ sơ đồ từng khu vực làm thủ tục của các hãng bay, hạn chế trường hợp đi nhầm ga hoặc quầy thủ tục.
Với khách di chuyển quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất đã lắp đặt hệ thống Autogate làm thủ tục xuất, nhập cảnh tự động cho công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ (còn hạn trên 6 tháng). Khách làm thủ tục xuất, nhập cảnh với máy móc tự động, khoảng 1-3 phút là hoàn tất, thay vì chờ 30 phút đến một tiếng như làm thủ tục truyền thống.
Coi chừng đến nhầm quầy làm thủ tục
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa thông tin về việc phân luồng khách tại khu vực làm thủ tục các hãng bay, hạn chế tình trạng đi nhầm đến quầy Vietnam Airlines để chờ làm thủ tục chuyến bay Vietjet...
Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất có hai sảnh A và B. Sảnh A có quầy của Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, Vasco và Bamboo Airways. Sảnh B là khu vực làm thủ tục Hãng Vietjet.
Điểm đón ô tô, xe taxi và xe buýt cũng có sự khác nhau. Tại ga quốc nội có bốn làn xe. Khách có nhu cầu có thể đón xe taxi, xe buýt ở làn C, D. Hai làn xe còn lại dùng cho phương tiện đưa, đón khách cá nhân đi máy bay.
Với ga quốc tế, khách có thể đón xe taxi ở làn A hoặc đón xe công nghệ ở bãi xe. Điểm đón xe buýt: cột B15 - B17 ga đến quốc nội, cột 13 - làn B ga quốc tế đến.
Điện thoại có mạng Internet, khách hàng bay nội địa dễ dàng hơn nhờ công nghệ hãng bay, sân bay nỗ lực đầu tư. Nhiều trải nghiệm dễ dàng hơn với chạm, lướt thay vì đủ loại giấy tờ vật lý như trước.