vĐồng tin tức tài chính 365

Bị bắt khi rút một tỷ đồng trong tài khoản phong tỏa

2024-01-24 03:12

Ngày 21/1, Công an quận Hải Châu cho biết đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Tấn Tôn (21 tuổi, trú Đăk Lăk) về hành vi Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Bị can Nguyễn Tấn Tôn. Ảnh: Công an cung cấp

Bị can Nguyễn Tấn Tôn. Ảnh: Công an cung cấp

Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cuối năm, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Đà Năng) phát hiện một tài khoản ngân hàng có dấu hiệu nhận tiền vi phạm pháp luật nên phối hợp với ngân hàng để phong tỏa, phục vụ điều tra.

Nguyễn Tấn Tôn được một người tên Vũ (chưa rõ nhân thân, lai lịch) thuê đến Đà Nẵng tìm chủ tài khoản trên để đến ngân hàng mở phong tỏa, nhằm rút tiền "bẩn". Tôn được Vũ hứa trả công 71 triệu đồng.

Ngày 11/1, Tôn đến Đà Nẵng, liên hệ với chủ tài khoản là Huỳnh Đình Hiếu (30 tuổi, trú Đà Nẵng). Tôn tự nhận là công an, yêu cầu Hiếu hợp tác rút tiền.

Cả hai đến chi nhánh ngân hàng tại quận Hải Châu yêu cầu mở phong tỏa tài khoản. Tôn và Hiếu đang rút hơn một tỷ đồng tại ngân hàng thì bị công an triệu tập.

Mở rộng điều tra, công an xác định từ tháng 3/2023 đến nay, Tôn còn mua gần 400 thông tin tài khoản ngân hàng để bán lại qua mạng xã hội.

Công an cũng triệu tập Ngô Thanh Mạnh (27 tuổi, trú Đà Nẵng). Mạnh khai từ tháng 9/2023 đến nay đã mua 108 tài khoản ngân hàng, trong đó có tài khoản của Huỳnh Đình Hiếu, để bán cho người tên Sáng ở Bình Định.

Công an Đà Nẵng cho biết gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng có nội dung thu mua, mượn thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân hoặc tài khoản ngân hàng. Việc mua bán tài khoản ngân hàng là hành vi tiếp tay cho tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Hầu hết các tài khoản này được sử dụng chủ yếu cho mục đích luân chuyển dòng tiền liên quan đến tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, tội phạm đánh bạc trên không gian mạng.

Về chế tài xử lý, người cho thuê, cho mượn, mua bán tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 291 Bộ luật Hình sự về tội Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, mức phạt lên tới 200 triệu đồng hoặc phạt tù đến 7 năm.

Người thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 1 đến dưới 10 tài khoản thanh toán thì sẽ bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng; từ 10 tài khoản thanh toán trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Ngọc Trường

Xem thêm: lmth.0804074-aot-gnohp-naohk-iat-gnort-gnod-yt-tom-tur-ihk-tab-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị bắt khi rút một tỷ đồng trong tài khoản phong tỏa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools