vĐồng tin tức tài chính 365

Cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm ma tuý ở ngã ba Đông Dương

2024-01-24 04:47

Là huyện biên giới, nằm ở ngã ba Đông Dương (Việt Nam-Lào-Campuchia), nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn H.Ngọc Hồi có nhiều biến động phức tạp. Các đối tượng lợi dụng, mua chuộc một bộ phận người đồng bào dân tộc thiểu số có nhận thức về pháp luật còn hạn chế để tham gia vận chuyển ma tuý qua biên giới.

Bên cạnh đó, Ngọc Hồi là địa phương có nhiều đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới dài 47 km nên công tác kiểm soát, đấu tranh của lực lượng Công an với loại tội phạm này rất khó khăn.

Các ổ nhóm ma tuý trên địa bàn có sử dụng "hàng nóng". Ảnh CA cung cấp.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoan, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý (HS-KT-MT) Công an H.Ngọc Hồi cho biết, để đảm bảo ANTT, ngăn ngừa tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, Công an huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ngoài ra, lực lượng Công an đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma tuý ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; vận động nhân dân không tham gia mua bán, vận chuyển, sử dụng ma tuý.

“Để phá được các chuyên án ma túy, lực lượng “đánh án" luôn phải đảm bảo bí mật và đối diện với muôn vàn khó khăn thử thách, nguy hiểm trăm bề. Có những ngày không ăn, không ngủ, có những đêm đôi chân lần theo những lối mòn trong rừng sâu đến rã rời, đôi khi là tiếng súng chỉ thiên rền rã, cũng có khi trinh sát thầm lặng mật phục ngay nơi ẩn náu của đối tượng để theo dõi từng biến động”, Thiếu tá Hoan chia sẻ.

Đối tượng Thao Hương bị Công an H.Ngọc Hồi bắt giữ.

Minh chứng là nhiều vụ án ma túy lớn đã được “cất lưới”, triệt phá thành công. Trong 5 năm (2018-2023), Công an H.Ngọc Hồi đã phát hiện 93 vụ, với 123 đối tượng vi phạm pháp luật về ma tuý; thu giữ hơn 7kg ma tuý đá, hơn 2kg heroin và nhiều loại ma tuý tổng hợp khác. Lực lượng chức năng đã khởi tố 83 vụ, với 99 bị can.

Riêng trong năm 2023, Công an H.Ngọc Hồi đã phát hiện, bắt, khởi tố 18 vụ, 36 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Công an H.Ngọc Hồi cũng thu giữ gần 4kg ma tuý đá, 1,5kg heroin và hơn 4kg ma tuý tổng hợp.

Ma túy và "hàng nóng" thu được của Thao Hương.

Với những cống hiến không ngừng để bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về HS-KT-MT Công an huyện Ngọc Hồi đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen về những thành tích nổi bật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma tuý.

Năm 2023, Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoan còn được nhận bằng khen của Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia vì những đóng góp trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý trên tuyến Biên giới Việt Nam - Campuchia.

Đội CSĐT tội phạm về HS-KT-MT Ngọc Hồi được khen thưởng.

Thượng tá Vũ Văn Thái, Phó Trưởng Công an H.Ngọc Hồi cho biết, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, Công an H.Ngọc Hồi đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ với tội phạm về ma túy.

Hằng năm số vụ, số đối tượng được phát hiện xử lý triệt để, các vụ án được điều tra làm rõ chiếm tỷ lệ cao (trên 98%). Số người nghiện được khống chế, không để xảy ra các điểm nóng, các tụ điểm phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới.

Chí Dũng - Phương Thảo

Xem thêm: lmth.652851_gnoud-gnod-ab-agn-o-yut-am-mahp-iot-iov-neihc-couc/gnas-gnoug/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm ma tuý ở ngã ba Đông Dương”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools