Đợt bão tuyết quét qua Chicago, Mỹ vào giữa tháng 1-2024 đã biến xe điện của nhiều thương hiệu trở thành những cỗ máy chết. Khi nhiệt kế nhiều nơi chỉ -19 độ C, thậm chí -29 độ C, xe điện gần như trở thành phế liệu nếu để ngoài trời dù chúng có là cỗ máy phức tạp, đắt đỏ thế nào.
Theo ghi nhận thực tế bởi tờ AutoEvolution, nhiều trạm sạc nhanh trở thành... bãi đỗ xe bất đắc dĩ khi xe điện tới được nơi cũng không sạc được. Nhiều chủ xe sau khi đẩy xe tới bãi đỗ cũng đành bất lực bắt taxi trở về nhà.
Theo đài Fox 32 địa phương, rất nhiều xe điện có mặt tại trạm sạc không thể sạc được và hoặc phải để lại, hoặc phải gọi cứu hộ kéo về nhà/xưởng sửa chữa của Tesla.
Chủ xe Tesla mắc kẹt tại trạm sạc giữa trời âm 20 độ vì không thể nào sạc lại được xe
Ứng dụng của Tesla cho thấy trạm "vận hành bình thường". Tuy nhiên nhiệt độ xuống quá thấp khiến tốc độ sạc xuống thấp tương ứng. Một chủ xe sạc nhanh mất 3 tiếng chờ trong tiết trời giá rét dù bình thường chỉ 45 phút đã giúp xe họ "đầy bình".
Những trường hợp không sạc được tại trạm khả năng cao là do pin đã xuống nhiệt độ quá thấp. Những xe muốn sạc lại ở nhiệt độ thấp phải có pin còn dư dung lượng để làm ấm một phần trước. Hướng dẫn của Tesla khẳng định pin xe nên ở mức 20% trước khi sạc lại ở thời tiết lạnh.
Thời tiết, từ trước tới nay, vẫn luôn là một kẻ thù lớn nhất với xe điện. Dù là ở nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh, pin xe điện đều không thể vận hành bình thường và có tầm vận hành hay khả năng sạc bị ảnh hưởng rất lớn.
Ở những nhiệt độ cực hàn như âm 20 - 30 độ C, việc sạc lại một pin điện gần hết dung lượng gần như là bất khả thi.
Giữa cảnh mất điện, một người mẹ Úc đã dùng chiếc xe điện BYD để cung cấp năng lượng cho máy chạy thận con trai mình.