Người mua xe trên toàn cầu có 2 nhóm, một muốn tùy biến, cá nhân hóa phương tiện của mình theo đúng ý nhất có thể. Phần còn lại mong muốn một mẫu xe "an toàn", giữ giá trị tốt để tiện bán lại về sau.
Theo báo cáo màu sắc toàn cầu 2023 do BASF - công ty hóa chất lớn nhất nước Đức tổng hợp, nhóm người dùng ô tô thứ 2 vẫn cao hơn đáng kể.
Cụ thể, dữ liệu được họ thu thập trong 12 tháng qua cho thấy 81% xe mới sản xuất trên toàn cầu chọn các tông màu "nhàm chán" và an toàn, bao gồm trắng, đen, xám và bạc.
Màu sơn phổ biến nhất trên ô tô vẫn là màu trắng, trong đó châu Á - Thái Bình Dương là khu vực chuộng màu sơn này nhất, với 40% người dùng lựa chọn so với mức trung bình 36%. Màu phổ biến tiếp theo là đen, với tỉ lệ trung bình 21% xe xuất xưởng dùng màu này. Xe xám (15%) và bạc (9%) hoàn tất bộ khung màu "nhàm chán".
Sau 4 tông màu chủ đạo trên ô tô, màu sáng phổ biến nhất là xanh dương với tỉ lệ 8%. Đỏ đứng thứ 2 với tỉ lệ 4%, xanh lá là màu cuối cùng có tỉ lệ trên 1% (ở mức 2%). 5 màu be, nâu, cam, vàng và tím đều chiếm quanh 1%.
Tham khảo những mẫu xe tùy biến danh tiếng xuất hiện trong thời gian gần đây chẳng hạn Rolls-Royce Boat Tail, không xe nào sử dụng các gam màu an toàn làm chủ đạo.
Bảng xếp hạng của BASF không phân biệt lượng xe xuất xưởng về giá bán hay phân khúc phổ thông/hạng sang. Tuy nhiên gần như chắc chắn tỉ lệ xe sang có các tông màu "cá tính" sẽ cao hơn xe phổ thông.
Nhiều người dùng nhóm xe này không quan tâm tới giá trị bán lại xe, mà tối ưu mảng cá nhân hóa. Màu sơn ngoại thất là một trong những yếu tố thể hiện rõ nhất sự đặc biệt và cá tính của chủ xe.
Những màu sơn mới vừa được McLaren công bố độc quyền cho 750S trên thực tế là tổng hợp của 7 mã sơn mới cộng lại.