vĐồng tin tức tài chính 365

Thanh khoản chứng khoán giảm mạnh

2024-01-25 16:18

Thị trường giao dịch ảm đạm khi thanh khoản mọi khung giờ trong ngày hôm nay đều thấp hơn cùng kỳ của phiên trước. Đến hết buổi sáng, nhà đầu tư chỉ giao dịch khoảng 4.350 tỷ đồng, thấp hơn 15% so với sáng hôm qua. Thị trường gần như không có cổ phiếu nào nổi bật, mang tính dẫn dắt.

Sang buổi chiều, thanh khoản có cải thiện, nhưng so với phiên trước đó, nhà đầu tư ưu tiên chọn đứng ngoài quan sát. Chốt phiên, HoSE có hơn 11.300 tỷ đồng tổng giá trị giao dịch, giảm hơn 4.100 tỷ so với hôm qua. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 21/12/2023, tức hơn một tháng qua.

Không chỉ thanh khoản giảm, thị trường còn ghi nhận thêm tín hiệu tiêu cực khác khi nhà đầu tư nước ngoài dứt chuỗi mua ròng 10 phiên liên tiếp. Hôm nay họ ưu tiên chiều bán với mức bán ròng gần 130 tỷ đồng. SAB, DGC và VNM là các mã bị xả hàng nhiều nhất.

Thanh khoản kém và lực bán chủ động chiếm ưu thế khiến chỉ số đại diện sàn HoSE chủ yếu rung lắc dưới tham chiếu. Trong ngày, chỉ số này có hai lần thủng mốc hỗ trợ quan trọng 1.170 điểm nhưng nhanh chóng cải thiện. Chốt phiên, VN-Index giảm 2,6 điểm về khoảng 1.170,4 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên giảm giá với 54% cổ phiếu đi xuống. Tuy nhiên mức giảm của đa số mã chứng khoán đều không sâu. Diễn biến tiêu cực nhất là các nhóm dầu khí, bất động sản, xây dựng và vật liệu, ngân hàng. Trong đó, BID góp mức giảm nhiều nhất cho chỉ số chung, theo sau là SAB, VHM, VIC, GAS...

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng càng gần dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu về tiền nhìn chung có xu hướng gia tăng nên việc nhà đầu tư chốt lời thời điểm này là tâm lý bình thường. Dòng tiền sau khi rút khỏi nhóm ngân hàng được kỳ vọng sẽ dịch chuyển nhiều hơn sang các nhóm ngành khác tuy nhiên vẫn chưa thật sự mạnh mẽ. Nhìn chung các nhóm ngành đều ghi nhận sự sụt giảm dòng tiền.

Nhóm phân tích này khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ tâm lý thận trọng, chỉ nên duy trì tỷ trọng với những cổ phiếu vẫn đang có xu hướng tích lũy và chỉ gia tăng tại vùng hỗ trợ khi thị trường cho tín hiệu đồng thuận tăng điểm trở lại. Còn các nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng trong những phiên điều chỉnh.

Tất Đạt

Xem thêm: lmth.1215074-hnam-maig-naohk-gnuhc-naohk-hnaht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thanh khoản chứng khoán giảm mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools