vĐồng tin tức tài chính 365

Nỗ lực tìm các tuyến vận tải thay thế Biển Đỏ

2024-01-27 03:11

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đây không phải là một bài toán đơn giản và sẽ cần nhiều thời gian để bố trí lại các tuyến đường thương mại toàn cầu.

Những tuần gần đây, cảng Durban, cảng container chính tại Nam Phi đang phải xử lý một khối lượng hàng hóa vượt quá khả năng năng lực tiếp nhận của cảng. Nguyên nhân là ngày càng nhiều tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và kênh đào Suez để chọn con đường vòng xa hơn, đi qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Ông Ian Rosaria - Giám đốc vận hành Công ty vận tải biển Mediterranean, Nam Phi cho biết: "Trong hai tuần qua, khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua cảng Durban đã tăng vọt. Năng lực của cảng không đáp ứng được nhu cầu hiện nay. Các tàu của chúng tôi phải đợi tới 20 ngày vì cảng đang bị tắc nghẽn".

Nỗ lực tìm các tuyến vận tải thay thế Biển Đỏ - Ảnh 1.

Một tàu container đi vào Biển Đỏ thông qua kênh đào Suez. Ảnh: Bloomberg

Hiện tại Nga đang đề xuất tuyến đường biển phía Bắc (NSR) để thay thế Biển Đỏ. NSR là tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối châu Âu và châu Á. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất của tuyến đường này là hàng hóa qua đây chưa được bảo hiểm. Đại diện toàn quyền Tổng thống Nga tại Viễn Đông cho biết, Nga đang thảo luận với Trung Quốc để kêu gọi nước này tham gia bảo hiểm hàng hóa cho NSR.

Trong khi vẫn đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho các tuyến đường quen thuộc tại Biển Đỏ, chi phí vận tải biển toàn cầu đang ngày càng tăng lên. Việc chuyển hướng tàu qua Biển Đỏ sẽ khiến các con tàu mất thêm trung bình 10 ngày di chuyển và 1 triệu USD chi phí vận tải.

Ông Jan Hoffman - Trưởng ban Hỗ trợ Thương mại, UNCTAD cho hay: "Giá cước trung bình vận chuyển container giao ngay từ Thượng Hải đã tăng 122% kể từ đầu tháng 12. Như vậy, chi phí đã tăng gấp đôi. Riêng chi phí từ Thượng Hải đến châu Âu đã tăng 256%, nghĩa là tăng hơn gấp ba lần".

Trước khi xảy ra căng thẳng trên Biển Đỏ, kênh đào Suez chiếm từ 12% - 15% tổng khối lượng thương mại toàn cầu và 20% thương mại trên biển. Vai trò quan trọng của kênh đào Suez đang khiến các hãng vận tải gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các giải pháp thay thế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.99520107162104202-od-neib-eht-yaht-iat-nav-neyut-cac-mit-cul-on/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nỗ lực tìm các tuyến vận tải thay thế Biển Đỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools