Ngày 26-1, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức Ngày hội toán học "Hình tròn quanh em", với sự tham gia của gần 300 học sinh lớp 5 của trường.
Sau khi học lý thuyết trên lớp về chu vi, diện tích hình tròn (trong chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo), thay vì ngồi trong lớp học 2 tiết luyện tập, các học sinh xuống sân trường thực hành.
Buổi thực hành được tổ chức theo hình thức trạm. Đầu tiên, toàn bộ học sinh khối 5 sẽ cùng tham gia trạm 1 "Rung chuông vàng" để trả lời các câu hỏi liên quan đến hình tròn.
Đến trạm 2, học sinh đến các bồn cây trong sân trường và giải quyết yêu cầu tính diện tích thành bồn cây.
Đặc biệt ở trạm 3, học sinh hoạt động theo nhóm để đo chu vi bàn ăn, tính bán kính, diện tích mặt bàn, các viên gạch hình tròn ở sân trường… Đây là khu vực sôi động nhất khi các học sinh tranh luận và làm đi làm lại đến toát mồ hôi.
"Đo như thế này không chính xác rồi. Để tui đo cho. Sao mỗi lần đo lại ra một kết quả khác nhau vậy ta?" - nhóm học sinh lớp 5/7 vừa băn khoăn vừa đo đi đo lại.
Rồi một bạn phát hiện: "Trời ơi, đo như thế này sẽ có sai số - Vậy giờ sao, không còn cách nào khác? - Sao không đo bán kính rồi tính chu vi cái bàn ăn này cho dễ"…
Lúc này cả nhóm ồ lên: "Đúng rồi, chỉ cần xác định tâm bàn ăn là đo được bán kính. Từ bán kính mình tính chu vi. Chứ đo chu vi sao khó quá".
Đến trạm 4, thấy các bàn cờ chơi ô ăn quan, nhiều học sinh đã ồ lên khi nhận được đề bài hãy quan sát bàn cờ ô ăn quan rồi tính chu vi, diện tích của hai nửa hình tròn trên bàn cờ.
Đức Nam, học sinh lớp 5/6 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhận xét: "Những bài tập về hình tròn ở trong sách em thấy khá dễ. Nhưng khi thực hành mới thấy dễ mà khó. Cũng chỉ là tính bán kính, chu vi, diện tích một hình tròn nhưng chúng em phải đo cho chính xác mới có kết quả đúng.
Em rất thích cách học như thế này, vừa vui mà lại vừa được chạy nhảy thoải mái trên sân".
Tạo điều kiện để học sinh lớp 5 vận dụng kiến thức vào thực tế
Theo ThS Đỗ Ngọc Chi, hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngày hội toán học "Hình tròn quanh em" là một hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh biết cách vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
Ngày hội không chỉ giúp các em củng cố những nội dung đã học trên lớp, mà còn góp phần phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng quan sát, thực hành, khám phá… cho học sinh.
TTO - Một học sinh lớp 5 của trường học tại quận 10, TP.HCM bị một phụ nữ dụ dỗ chở đi rồi lột nữ trang và những tài sản có giá trị mà cháu mang theo người.