vĐồng tin tức tài chính 365

Bưởi Ruby ruột đỏ Thái Lan lấn át hàng Việt dù đắt đỏ

2024-01-27 07:46

Thường đặt mua bưởi ruby nhập khẩu, chị Hoàng Anh ở quận 2 (TP HCM) cho biết Tết năm nay thay vì mua hàng Việt sẽ chọn bưởi Thái Lan, loại 2 kg một trái với giá 1,5 triệu đồng.

"Năm ngoái tôi mua hàng Việt ủng hộ nhưng khi ăn chúng có vị đắng chứ không ngọt thanh như hàng Thái", chị Hoàng Anh giải thích.

Tương tự, chị Hạnh ở quận 5 cho hay được các đầu mối báo giá bưởi Ruby Việt 60.000-70.000 đồng một kg nhưng hàng "lúc có lúc không" và mẫu mã không như kỳ vọng nên chọn hàng Thái.

"Tôi mua để cúng dịp Tết nên không chỉ phải ngon mà mẫu mã phải đẹp", chị Hạnh nói.

Bưởi Ruby Thái Lan được nhiều cơ sở nhập về bán dịp Tết. Ảnh: Kiều Chung

Bưởi Ruby Thái Lan được nhiều cơ sở nhập về bán dịp Tết. Ảnh: Kiều Chung

Là đơn vị nhập khẩu hàng Thái, chị Kiều Chung cho biết năm nay nhập bưởi Ruby Thái Lan từ sớm do sức mua tăng. Bưởi ruby có mẫu mã đẹp, đồng đều nên đầu vụ, những trái loại 1 có giá lên tới 400.000 đồng một trái (200.000 đồng một kg).

Nhập cả nghìn trái bưởi Ruby cho vụ Tết năm nay, chị Hân cho biết trong nước cũng có nhiều cơ sở báo giá bưởi Ruby nội địa. Tuy nhiên, chất lượng không như kỳ vọng và để trưng Tết thì khó vì da bưởi không xanh và bóng như hàng Thái. Do đó, khi được nhiều khách đặt hàng Thái, chị quyết định nhập với số lượng nhiều hơn hàng nội địa.

"Ruby loại 1 các trái khá cân đối, da xanh mướt, bên trong ruột đỏ au nên khách rất thích. Loại bưởi này ngoài có vị ngọt thanh, khách cúng Tết còn mang ý nghĩa may mắn", chị Hân nói.

Theo giới buôn, sở dĩ bưởi Ruby Thái vẫn đắt đỏ là do nhu cầu trong nước tăng. Mặt khác, mẫu mã và chất lượng của hàng Thái vẫn nhỉnh hơn hàng Việt nên dù có giá bán ra cao gấp đôi, chúng vẫn hút khách. Ngoài ra, nông dân trồng bưởi nội địa chưa biết cách chăm sóc nên chất lượng và vị ngọt sau thu hoạch chưa đồng đều.

Khảo sát tại các nhà vườn ở Tây Nguyên và một vài tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, nhiều hộ đang canh tác loại này và một số đã có trái thu hoạch. Hiện giá bán ra dao động 60.000-70.000 đồng một kg nhưng thương lái không mặn mà vì nhu cầu không cao. Các sản phẩm đa phần được thương lái trả giá ngang bằng với bưởi da xanh.

Theo các Sở Nông nghiệp, bưởi Ruby nội địa mới chỉ trồng thử nghiệm và chưa đại trà nên chúng vẫn chưa đạt chuẩn như kỳ vọng. Để tạo ra trái mẫu mã đẹp, độ đồng đều cao và chất lượng vượt trội như hàng Thái, người dân cần có kỹ thuật canh tác và chăm sóc.

Hồng Châu

Xem thêm: lmth.4555074-od-tad-ud-teiv-gnah-ta-nal-nal-iaht-od-tour-ybur-ioub/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bưởi Ruby ruột đỏ Thái Lan lấn át hàng Việt dù đắt đỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools