vĐồng tin tức tài chính 365

Vé điện tử tạo lợi ích kép cho các điểm du lịch

2024-01-28 11:52
Du khách trải nghiệm hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Du khách trải nghiệm hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Gia tăng trải nghiệm cho du khách

Chính thức đi vào vận hành hồi tháng 5/2022, hệ thống vé điện tử là một trong những bước đột phá của Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, giúp đổi mới mô hình quản lý vận hành, gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, đổi mới công tác quản lý vé tham quan thông qua chuyển đổi số từ vé truyền thống sang vé điện tử giúp Ban Quản lý Khu di tích nâng cao công tác quản lý vé tham quan theo hướng khoa học, minh bạch, có thể tra cứu dữ liệu theo thời gian thực. Qua đó, có công cụ để theo dõi, quản lý hoạt động bán và soát vé ở Khu di tích dễ dàng, thuận tiện hơn.

Đặc biệt, với các đoàn đông, hệ thống vé điện tử cho phép cả đoàn chỉ cần sử dụng duy nhất một vé, quét mã QR cho cả đoàn đi vào, thay vì phải mua mỗi người một vé như phương thức truyền thống. Du khách cũng có thể mua vé tham quan trực tuyến trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”. Hệ thống quản lý vé điện tử cho phép xuất hóa đơn điện tử đối với những đơn vị có nhu cầu xuất hóa đơn mua vé tham quan. Đây là những tính năng rất quan trọng, nhất là đối với các hướng dẫn viên đưa đoàn khách đến tham quan, giúp giảm bớt thời gian chờ đợi, xếp hàng.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, với những tiện ích mới của vé điện tử, nhất là tính năng hỗ trợ mua vé trực tuyến, các doanh nghiệp lữ hành sẽ tăng cường kết nối đưa nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các khu, điểm du lịch. Các du khách tự túc cũng sẽ thuận tiện trong việc lên lịch trình, xây dựng kế hoạch và đặt các dịch vụ du lịch, vé tham quan khi khám phá Việt Nam.

Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) ông Hoàng Quốc Hòa, đại diện đơn vị phối hợp với các khu di tích triển khai hệ thống vé điện tử chia sẻ thêm, ngoài việc sử dụng vé có in mã QR để vào tham quan, du khách cũng có thể sử dụng Thẻ Việt - thẻ du lịch quốc gia để mua vé và soát vé vào cổng. Thẻ du lịch thông minh có thể được phát hành dưới dạng thẻ cứng hoặc tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”.

“Sử dụng Thẻ Việt trên ứng dụng này, du khách có cơ hội tận dụng cả một hệ sinh thái với nhiều tiện ích rất hữu dụng như đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, tìm kiếm thông tin du lịch trên bản đồ số du lịch, quản lý tour du lịch, mua sắm trực tuyến… Với hệ thống vé điện tử, du khách cũng có thể dễ dàng tra cứu lịch sử mua vé, lịch sử sử dụng, tra cứu hóa đơn và lưu trữ vé dưới nhiều hình thức linh hoạt, tránh trường hợp mất vé”, ông Hòa cho hay.

Tạo thuận lợi cho cả ba bên

Tương tự di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và đền Quán Thánh, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long... cũng đang áp dụng hiệu quả hệ thống vé điện tử. Nhiều du khách quốc tế cho biết, luôn ưu tiên lựa chọn những điểm tham quan có bán vé điện tử vì thuận tiện và bảo vệ môi trường do không cần in nhiều vé giấy.

Gần đây nhất, giữa tháng 1/2024, hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức” cũng được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam áp dụng. Dự án hợp tác giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại tiện ích thiết thực cho khách tham quan, thuận lợi hơn cho hướng dẫn viên và doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Bảo tàng, đồng thời cũng là nỗ lực của Bảo tàng trong quá trình chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, ông Nguyễn Anh Minh, chuyển đổi số mang lại những lợi ích thiết thực trong mọi mặt của đời sống xã hội. Đối với lĩnh vực di sản văn hóa, công nghệ số có những đóng góp quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Thời gian qua, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chủ động, tích cực thúc đẩy chuyển đổi số, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, việc kịp thời ra mắt 3D Tour giúp khách tham quan Bảo tàng trực tuyến, góp phần duy trì sự kết nối giữa Bảo tàng và công chúng.

Bên cạnh đó, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt thư viện số, quản lý hiện vật bằng công nghệ số, tổ chức Cuộc thi tìm hiểu mỹ thuật Việt Nam trực tuyến. Đặc biệt, cuối năm 2023, Bảo tàng ra mắt Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến VAES trên nền tảng số, góp phần quảng bá các tác phẩm mỹ thuật đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

“Hệ thống vé điện tử là một giải pháp mới, hỗ trợ hiệu quả các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan, tạo thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban quản lý điểm đến”, ông Minh khẳng định.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nói thêm, việc triển khai các giải pháp mang tính chất nền tảng nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng bộ, thống nhất, được lãnh đạo Cục giao Trung tâm Thông tin du lịch xây dựng hệ sinh thái số dùng chung trong ngành như nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, thẻ du lịch thông minh..., trong đó có hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”.

“Đây là giải pháp nhằm hỗ trợ các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan, tạo thuận lợi cho cả ba bên là khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban quản lý điểm đến”, ông Phúc nhấn mạnh.

Xem thêm: lmth.455833tsop-hcil-ud-meid-cac-ohc-pek-hci-iol-oat-ut-neid-ev/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Vé điện tử tạo lợi ích kép cho các điểm du lịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools