Đã thi công xong đèo Prenn Đà Lạt
Ngày 28-1, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo về việc kiểm tra điều kiện thông xe đèo Prenn Đà Lạt. Theo đó, khối lượng công trình đã hoàn thành đạt 100%.
UBND tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện các thủ tục thông xe toàn tuyến trước Tết Nguyên đán.
Theo Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, mặt đường, công trình chiếu sáng, cầu cải tuyến, hộ lan… đều đã hoàn thành đạt 100% khối lượng.
Sau kiểm tra, cơ quan chức năng đánh giá tuyến đường đạt chất lượng để đưa vào sử dụng.
“Tính từ ngày khởi công 10-2-2023 đến nay, đơn vị thi công đã thi công hoàn thành 100% giá trị hợp đồng, đảm bảo đúng tiến độ đề ra”, đơn vị này cho biết.
Trước đó, ngày 14-12, khoảng 3km đèo Prenn Đà Lạt (nối bến xe Đà Lạt đến khu du lịch thác Datanla) đã được thông xe.
Trong dịp Tết dương lịch, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng cho tạm thời thông xe toàn tuyến, tốc độ lưu thông tối đa không quá 50km/h.
Để tăng cường an toàn giao thông của toàn tuyến đường đèo Prenn Đà Lạt, đơn vị thi công đang bổ sung gờ giảm tốc, sơn chỉ dẫn, sơn mắt võng, các biển cảnh báo, rào hộ lan mềm tại các vị trí chưa hết ta luy âm, các vị trí có khoảng hở lớn, sơn phản quang trên tường chắn ta luy dương, bệ trụ đèn chiếu sáng, gắn miếng phản quang hai bên trụ đèn trên tường chắn ta luy dương.
Các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng kiến nghị tốc độ khai thác, vận hành trong giai đoạn trước mắt là 60km/h. Dự kiến ngày 29-1, các hạng mục nói trên sẽ hoàn tất.
Dán phản quang ở mố trụ đèn
Trên cơ sở đánh giá an toàn giao thông trên tuyến đường, chủ đầu tư tuyến đường đèo Prenn Đà Lạt bổ sung thêm hàng loạt biển báo, hộ lan mềm và hộ lan cứng ở dọc tuyến đường.
Đối với các mố trụ đèn mà Tuổi Trẻ đã phản ánh trước đó về khả năng gây mất an toàn cho người đi đường, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công gắn miếng phản quang hai bên bệ trụ đèn.
Hạng mục này sẽ hoàn thành vào ngày 29-1.
Như Tuổi Trẻ đã thông tin trước đó, thay vì cắm sâu xuống đất như những công trình khác, các trụ đèn đường ở đèo Prenn Đà Lạt lại được dựng lơ lửng bám theo vách ta luy bên đường.
Các trụ đèn đường đèo Prenn Đà Lạt đang khiến dư luận chú ý và tranh cãi khi gắn trên một mố trụ được bắt vào ta luy đường theo phương ngang.
Với cách thiết kế này, tuyến đường đèo Prenn Đà Lạt có những cột đèn thoạt nhìn có cảm giác như trụ đèn đường treo lơ lửng trên mương thoát nước.
Nhiều người bày tỏ lo ngại sẽ gia tăng nguy hiểm đến tính mạng của người đi xe máy nếu chẳng may lọt xuống mương nước và va vào chân trụ đèn.
Việc bị lọt xuống mương nước do bị ô tô ép hoặc mất lái khi lưu thông là việc hoàn toàn có thể xảy ra.
Đèo Prenn Đà Lạt là nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng
Đèo Prenn Đà Lạt được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ sau gần một năm xây dựng là nỗ lực có tính cá nhân của các lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, trong đó có ông Trần Văn Hiệp (cựu chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng) và ông Trần Đức Quận (cựu bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng).
Chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng quyết tâm cho dự án này cùng với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (nối Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng).
Đèo Prenn trên quốc lộ 20 là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Liên Khương - Prenn, là đường giao thông huyết mạch đi về TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Sau khi nâng cấp, đường đèo có bề rộng mặt đường hơn 14m, dọc đường sẽ có nhiều điểm đỗ xe, ngắm cảnh.
Dự án có tổng mức đầu tư 550 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư.
Trước khi có dự án này, đèo Prenn đã trải qua nhiều đợt nâng cấp, tuy nhiên bề rộng mặt đường không thay đổi nhiều, chỉ rộng khoảng 7m và dài 7,4km khiến tuyến đèo Prenn trở thành điểm nghẽn giao thông ngay cửa ngõ Đà Lạt.
150.000 lượt khách đã đến Đà Lạt dịp cuối năm. Dù đông nhưng thành phố không có hiện tượng tắc đường hay kẹt đèo.