vĐồng tin tức tài chính 365

Nuôi ốc làm giàu tại miền Tây

2024-01-29 03:11

Tết Nguyên đán đã cận kề, người tiêu dùng có nhu cầu lựa chọn các loại nông sản, đặc sản độc lạ để làm quà biếu. Bởi vậy, đây cũng là cơ hội để các địa phương và bà con nông dân đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hoá, mang đến các sản phẩm mới.

Vì dụ ở miền Tây, vài năm trở lại đây, bà con cũng bắt đầu mạnh dạn phát triển mô hình nuôi ốc. Đây cũng là nguồn nguyên liệu cho đặc sản độc lạ miền Tây.

3 công đất trồng xoài không còn mang lại hiệu quả, bà Nỷ chuyển sang nuôi ốc bươu đen bởi không tốn công chăm sóc, chi phí thả nuôi ốc giống cũng không nhiều. Bên cạnh đó, nông dân còn có được thu nhập hằng ngày từ việc bán ốc thịt và trứng ốc.

Ở đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 200 hộ dân nuôi ốc bươu đen được cung ứng con giống và bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Chuyện bắt đầu từ năm 2019, khi anh Vinh quyết định thử sức với trang trại ốc bươu đen. Ban đầu chỉ nuôi bán trứng. Dần dần thanh niên này tạo được chuỗi liên kết với nông dân.

Ốc nuôi khoảng 4,5 - 5 tháng đạt trọng lượng từ 25 - 30 con/kg có thể bán thương phẩm, ốc từ 5 - 5,5 tháng có thể cho sinh sản. Do ốc đang được tiêu thụ mạnh tại các nhà hàng, quán ăn nên những loại như ốc lác, bươu đen đang được bà con các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh. Đặc biệt, ốc lác có thời điểm lên đến 110.000 đồng/kg. Ở miền Tây, không hiếm nông dân thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm/hecta từ con ốc lác.

Đưa ốc gác bếp xuất ngoại

Tiềm năng của những con ốc rất lớn. Chẳng hạn như những con ốc lác, sau khi xử lí từ 2 đến 2 tháng rưỡi là đã có thể xuất bán, thậm chí xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc với giá là 250.000 đồng/kg.

Những con ốc lác đủ chuẩn được mang về rửa sạch, xử lý bằng cách gác lên sàn, xông khói rơm. Đơn giản chỉ có vậy nhưng chúng sẽ rơi vào trạng thái ngủ đông, có thể bảo quản được đến 6 tháng mà chất lượng vẫn đảm bảo. Đây chính là cơ hội để nông dân gia tăng thu nhập.

Ốc ngủ càng lâu, thịt càng trắng, vỏ mỏng, béo tròn. Tuy nhiên, số lượng ốc làm ra thường chỉ đạt từ 70 - 80%. Không chỉ tiêu thụ nội địa, ốc gác bếp còn là đặc sản được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Trung bình mỗi tháng, một cơ sở xuất khẩu từ 3 - 4 tấn sang Mỹ, Hàn Quốc, Đức…

Từ chỗ ít người quan tâm, giá trị thấp, các loại ốc giờ đã trở thành đặc sản độc lạ với giá trị tăng gấp 2 - 3 lần.

Độc đáo món ốc gác bếp ở miền TâyĐộc đáo món ốc gác bếp ở miền Tây

VTV.vn - Ốc sau khi hít khói bếp từ 2-4 tháng vẫn còn sống, thịt béo ú. Khi ăn có mùi thơm của khói bếp, vị ngọt, thịt giòn sần sật.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.42925329082104202-yat-neim-iat-uaig-mal-co-ioun/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nuôi ốc làm giàu tại miền Tây”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools