Đền Ram Mandir mới mở cửa là điểm du lịch tôn giáo mới tại Ấn Độ. Ảnh: reuters.com
Quốc gia Nam Á với dân số theo đạo Hindu lớn nhất thế giới này có thể đón thêm 50 triệu đến 100 triệu khách du lịch mỗi năm nhờ Ram Mandir mới, một ngôi đền ở thành phố phía bắc Ayodhya được khánh thành vào ngày 22-1.
Nhiều báo cáo cho thấy lượng khách đến ngôi đền mới này dự kiến sẽ cao hơn nhiều so với con số hàng năm của Taj Mahal (6,5 triệu) ở Ấn Độ, tòa thánh Vatican ở Rome (9 triệu) và thánh địa Mecca ở Saudi Arabia (20 triệu).
Các điểm tham quan tôn giáo khác ở Ấn Độ như Đền Tirupati ở Andhra Pradesh với 25 triệu du khách hàng năm và Đền Vaishno Devi ở Jammu và Kashmir thu hút 8 triệu du khách mỗi năm cũng có ý nghĩa văn hóa, lịch sử và tinh thần mạnh mẽ ở Ấn Độ.
Du lịch tôn giáo vẫn là phân khúc du lịch lớn nhất ở Ấn Độ vì vậy việc tạo ra một trung tâm du lịch tôn giáo mới (Ayodhya) với khả năng kết nối và cơ sở hạ tầng được cải thiện có thể tạo ra tác động kinh tế lớn một cách có ý nghĩa.
Truyền thông Ấn Độ đưa tin khoảng nửa triệu người đã đến thăm ngôi đền Ram vào ngày khai trương. Chỉ riêng buổi phát sóng lễ khai mạc trên kênh YouTube của Thủ tướng Narendra Modi đã nhận được hơn 11 triệu lượt xem.
"Hiệu ứng cấp số nhân của du lịch là rất lớn. Nếu tiếp tục phát triển điểm đến du lịch bao gồm cả du lịch tôn giáo, rất có thể ngày càng có nhiều người đến thăm Ấn Độ", Nilesh Shah, giám đốc điều hành của Kotak Mahindra Asset Management cho biết.
Theo Cục Thông tin Báo chí, Ấn Độ đã đón 10,93 triệu khách du lịch nước ngoài trước đại dịch năm 2019 và 6,43 triệu từ tháng 1 đến tháng 9-2023.
Dữ liệu của Booking.com cho thấy, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia chi tiêu toàn cầu lớn thứ tư cho du lịch vào năm 2030. Santosh Kumar, Giám đốc phụ trách Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia của Booking.com cho biết: "Ấn Độ có rất nhiều thứ để cung cấp cho tất cả các loại khách du lịch, từ bãi biển đến các địa danh lịch sử, vùng nước hẻo lánh đến các địa điểm tâm linh".
"Chính phủ đang khuyến khích quảng bá du lịch nội địa, đồng thời nỗ lực cải thiện độ sạch, tập trung vào bảo tồn nguồn nước, quảng bá các sản phẩm sản xuất tại địa phương và áp dụng các phương pháp kỹ thuật số cho người dân địa phương cũng như khách du lịch", Kumar nói với CNBC.
Các hãng hàng không Ấn Độ đã đặt hàng hơn 1.100 máy bay trong 8 tháng qua, báo hiệu nhu cầu đi lại rất lớn. Indigo vào tháng 6-2023 đã có đơn đặt hàng máy bay thương mại lớn nhất trong lịch sử hãng này với 500 máy bay Airbus A320 sẽ được giao từ năm 2030 đến năm 2035, vượt qua thỏa thuận của Air India để mua 470 máy bay từ Airbus và Boeing trong cùng tháng. Akasa Air tuần trước cũng đã đặt mua 150 máy bay Boeing 737 MAX.
Việc cải thiện kết nối đường hàng không và đường bộ của Ấn Độ đã giúp việc đi lại trở nên dễ dàng hơn và giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn ngành.
Air India Express, thuộc sở hữu của Air India, đã công bố các chuyến bay thẳng đến Ayodhya từ Bengaluru, Kolkata và Delhi. Hãng hàng không giá rẻ IndiGo cũng đã công bố các chuyến bay thẳng đến thánh địa này từ Delhi, Ahmedabad và Mumbai.
Atal Setu, cây cầu biển dài nhất Ấn Độ dài 21,8km, đã được khai trương vào đầu tháng này để giảm thời gian di chuyển giữa các thành phố và cải thiện kết nối giữa sân bay quốc tế Mumbai và sân bay quốc tế Navi Mumbai./.