Thể hiện giá cả minh bạch kèm phí và cấm các đánh giá "ảo" là mục tiêu của chính phủ Anh. Ảnh: theguardian.com
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bán hàng trực tuyến, vấn nạn đánh giá "ảo" cũng trở nên nghiêm trọng. Không ít người tăng xếp hạng sản phẩm hoặc kết quả tìm kiếm bằng cách tạo đánh giá giả mạo. Số khác dùng các đánh giá này để hạ thấp uy tín của đối thủ. Trong khi đó, hàng triệu người mua hàng lại đang sử dụng các đánh giá trực tuyến để giúp họ lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ.
Chi phí ẩn cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Nhiều khi người tiêu dùng chỉ nhìn thấy giá một phần giá hàng hóa, dịch vụ trong quảng cáo và các khoản thuế hoặc phí bổ sung mới chỉ xuất hiện vào cuối quá trình mua hàng.
Thậm chí, Cơ quan quản lý Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) còn phát hiện ra vào năm 2023 rằng đơn giá hàng hóa trong một số trường hợp không thể đọc được, bị che khuất hoặc bị khuyết thiếu đối với người mua hàng trực tuyến hoặc trong các chương trình khuyến mãi.
Bộ trưởng Doanh nghiệp và Thị trường Anh Kevin Hollinrake cũng cho biết: "Mua sắm hiện đại mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Nhưng cùng với đó là nguy cơ nhầm lẫn, lừa đảo ngày càng tăng có thể dễ dàng khiến người mua hàng phải trả giá đắt hơn dự kiến".
Theo The Guardian, các đánh giá "ảo" và các khoản phí trực tuyến ẩn đã khiến người tiêu dùng tốn 2,2 tỉ bảng Anh mỗi năm. Vì vậy, các biện pháp ngăn chặn đánh giá "ảo" và phí ẩn là hết sức cần thiết.
Các quy định mới, sẽ trở thành luật như một phần của thị trường kỹ thuật số, cạnh tranh và dự luật người tiêu dùng đang được Quốc hội Anh xem xét thông qua, các khoản phí bắt buộc phải nằm trong giá niêm yết hoặc nhìn thấy ngay từ khi bắt đầu quá trình mua sắm, bao gồm phí đặt vé xem phim và vé tàu hỏa.
Tuy nhiên, các khoản phí tùy chọn như nâng cấp chỗ ngồi và hành lý cho các chuyến bay, vốn là nguồn thu khổng lồ cho các hãng hàng không, sẽ không phải áp dụng quy định này.
Dẫu vậy, theo Bộ trưởng Kevin Hollinrake, quy định mới cho thấy chính phủ đang đi những bước rõ ràng nhằm đảm bảo khách hàng có thể so sánh các giao dịch mua hàng một cách dễ dàng, không bị lừa bởi các đánh giá giả mạo và loại bỏ các khoản phí ẩn./.