vĐồng tin tức tài chính 365

Luật Đất đai mới hài hòa lợi ích các bên

2024-01-30 11:42

Những điểm mới trong Luật Đất đai sửa đổi đều hướng đến việc bảo vệ quyền lợi của người dân, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Một trong những điểm của Luật Đất đai mới được nhiều người dân đặc biệt quan tâm đó chính là vấn đề thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Luật mới đã quy định chặt chẽ về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người có đất bị thu hồi.

Đặc biệt, Điều 91 xác định việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.

Ông Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Chính sách bồi thường cho người có đất bị thu hồi hết sức linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, giúp người có đất bị thu hồi sớm ổn định cuộc sống. Việc bồi thường, tái định cư phải đi trước một bước hoặc phải được người dân đồng thuận trước khi nhà nước có quyết định thu hồi đất".

Luật Đất đai mới hài hòa lợi ích các bên - Ảnh 1.

Luật Đất đai mới vừa được thông qua sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. (Ảnh minh họa - Ảnh: VGP)

Về phía các doanh nghiệp, luật mở ra nhiều cách tiếp cận đất đai cho các dự án một cách thuận lợi và rõ ràng hơn như phương thức xác định loại đất, dự án nào được giao đất; dự án nào phải thông qua đấu thầu, đấu giá, cơ chế xác định giá đất đấu thầu ra sao.

"Chúng tôi đánh giá cao những vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân, những vấn đề điểm nghẽn đang xảy ra trong quá trình vừa rồi làm cho hàng nghìn dự án đang phải dừng lại và làm kìm hãm sự phát triển, ảnh hưởng đến kinh tế của quốc gia thì sẽ được tháo gỡ", ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá.

Luật với nhiều quy định mở hơn nhưng thị trường đang rất chờ đợi các hướng dẫn cụ thể. Tránh các nghị định, thông tư hướng dẫn lại gây khó trong triển khai thực tế.

Ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết: "Nếu không năng động, không hiểu tinh thần của luật để có những quy định thật mở thật sát với yêu cầu thì nhiều khi luật mở nhưng nghị định, thông tư lại bó lại".

Chưa bao giờ thị trường chứng kiến cùng lúc 3 bộ luật quan trọng về bất động sản được sửa đổi và có hiệu lực cùng lúc. Sự đồng bộ và nhất quán của các chính sách luật sẽ làm tăng tính công khai và giúp thị trường phát triển minh bạch và bền vững hơn.

Những điểm đáng chú ý trong Luật Đất đai (sửa đổi)Những điểm đáng chú ý trong Luật Đất đai (sửa đổi)

VTV.vn - Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Vậy đâu là những điểm mới đáng chú ý nhất?

Thông qua Luật Đất đai: Tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lựcThông qua Luật Đất đai: Tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực

VTV.vn - Với những quy định mới về thu hồi đất, định giá đất..., Luật Đất đai (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ giúp giải toả các điểm nghẽn, tạo ra động lực tốt cho các doanh nghiệp.

Luật Đất đai được thông qua sẽ là động lực cho sự phát triển đất nướcLuật Đất đai được thông qua sẽ là động lực cho sự phát triển đất nước

VTV.vn - Theo ông Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, Luật đất đai có tác động một cách rất sâu rộng đến rất nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.5685120103104202-neb-cac-hci-iol-aoh-iah-iom-iad-tad-taul/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật Đất đai mới hài hòa lợi ích các bên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools