vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam chiếm 85% gạo nhập khẩu của Philippines

2024-01-30 15:06

Gặp Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên ngày 29/1, nhân chuyến thăm của Tổng thống Philippines, Bộ trưởng Nông nghiệp Francisco Tiu Laurel Jr. đề nghị Việt Nam duy trì xuất khẩu gạo sang nước này.

Philippines là quốc gia sản xuất nông nghiệp, nhưng nhiều năm qua gạo trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu. Mỗi năm, nước này phải nhập 2,5-3,5 triệu tấn gạo, để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng, dự trữ. Theo Bộ trưởng Francisco Tiu Laurel Jr., hiện Việt Nam chiếm 85% gạo nhập khẩu của nước này.

Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay Việt Nam sẵn sàng cung ứng gạo ổn định, lâu dài, bởi xác định Philippines là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu.

Dịp này, Việt Nam và Philippines sẽ ký Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo, nhằm thúc đẩy, tăng chủ động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này 5 năm tới.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên gặp, làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp Francisco Tiu Laurel Jr. ngày 29/1. Ảnh: Bộ Công Thương

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên gặp, làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp Francisco Tiu Laurel Jr. ngày 29/1. Ảnh: Bộ Công Thương

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm ngoái xuất khẩu gạo Việt sang thị trường này đạt 1,75 tỷ USD, tăng gần 18% so với năm 2022. Ngoài hợp tác xuất, nhập khẩu gạo, Bộ trưởng Diên đề nghị phía Philippines sớm mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây, sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ Việt Nam.

Philippines là thị trường nhiều tiềm năng cho hàng xuất khẩu Việt, với dân số 113 triệu người đến năm 2023, quy mô GDP khoảng 400 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người trên 3.500 USD. Việt Nam là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của nước này, với kim ngạch xuất siêu đạt 2,5 tỷ USD năm ngoái.

Phương Dung

Xem thêm: lmth.8776074-senippilihp-auc-uahk-pahn-oag-58-meihc-man-teiv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam chiếm 85% gạo nhập khẩu của Philippines”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools