vĐồng tin tức tài chính 365

Fed vẫn thấy còn quá sớm để hạ lãi suất

2024-01-31 05:10

Kinh tế Mỹ vừa đón nhận một số tin tức tích cực, nhiều dự báo về hướng đi chính sách của Fed đã được đưa ra.

Trong cuộc khảo sát vừa được Reuters thực hiện, 86 trong 123 nhà kinh tế được hỏi ý kiến đã nhận định Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp tuần này. Lần cắt giảm đầu tiên có thể được thực hiện từ quý II và khả năng cao sẽ diễn ra từ tháng 6.

Theo các chuyên gia, những nhận định này được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Mỹ liên tục đón nhận những tin tức tích cực trong thời gian qua. GDP quý IV năm ngoái tăng trưởng 3,3%, cao hơn nhiều so với dự báo.

Trong khi đó, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát quan trọng của Fed, chỉ tăng 2,9%, thấp hơn so với dự báo.

Nhà đầu tư hiện dự báo phiên họp chính sách vào cuối tháng 4 sẽ mở màn cho chuỗi giảm lãi suất năm nay. 

Các chuyên gia cho rằng Fed sẽ có đầy đủ cơ sở để thực hiện chính sách lãi suất thận trọng và có thể sẽ không vội cắt giảm để đề phòng lạm phát tăng trở lại. Với định hướng này, Fed có thể thực hiện 4 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, mỗi lần tương ứng 0,25 điểm %.

Fed vẫn thấy còn quá sớm để hạ lãi suất - 1

Các lần điều chỉnh lãi suất của Fed (Ảnh: CNBC).

Thị trường cũng đang nghiêng về khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất tại cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm nay. Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là lần thứ 4 liên tiếp Fed không điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Tuần qua, loạt quan chức Fed cũng đã lên tiếng ủng hộ việc chưa vội hạ lãi suất vào tháng 3. Ông Christopher Waller, thành viên Hội đồng Thống đốc Fed cho rằng Fed sẽ không vội hạ lãi suất.

Đồng quan điểm, bà Loretta Mester, Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland, cho biết cuộc họp tháng 3 là quá sớm để giảm lãi suất và vẫn còn cần thêm số liệu. Theo bà, số liệu về chỉ số giá tiêu dùng mới nhất cho thấy lạm phát dù trong xu thế giảm nhưng lại đang tăng nhẹ nếu so sánh theo tháng và cần duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

Còn Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, bà Mary Daly nhận định sẽ là quá sớm khi điều chỉnh chính sách. Bà là người bỏ phiếu cho các quyết định lãi suất trong năm nay.

Xem thêm: mth.91245036103104202-taus-ial-ah-ed-mos-auq-noc-yaht-nav-def/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Kinh doanh

“Fed vẫn thấy còn quá sớm để hạ lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools