Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị ở Tp.HCM như MM Mega Market, Co.opmart, Lotte… lượng khách tới mua sắm khá nhộn nhịp, đông đúc hơn so với ngày thường.
Mua sắm tại siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh (Quận 1), chị Lâm Ngọc sống tại Quận 10 chia sẻ: “Thời điểm này tôi thấy không khí Tết khá rộn ràng tại các siêu thị. Các mặt hàng bày bán tại đây khá đa dạng, nhiều khuyến mãi. Vào một số khung giờ siêu thị khá đông khách phải chờ khoảng 15-20 phút để thanh toán”.
Theo đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart, sức mua và lượt khách tăng cao so với ngày thường, đặc biệt các đơn hàng online tăng 50%. Năm nay khách hàng của Co.opmart, Co.opXtra tiếp tục quan tâm đến combo "Mâm cỗ gia tiên" với những cải tiến đặc sắc, phù hợp với nhu cầu cúng giỗ cuối năm mà không tốn nhiều thời gian, lại đáp ứng đủ các khẩu vị: mâm cỗ mặn, mâm cỗ chay, mâm cỗ sơ chế...
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cũng cho biết, lượng khách mua sắm Tết đang tăng dần. Phía đơn vị cũng đang triển khai các chương trình giá tốt, nhiều ưu đãi với đa dạng mặt hàng… để hỗ trợ người tiêu dùng.
Tương tự, hệ thống Lotte Mart sức mua tăng khoảng 22,5% so với 1 tháng trước, dự kiến, tăng đến 30% trong 10 ngày cao điểm trước Tết.
Tại hệ thống siêu thị MM Mega Market, sức mua mảng bán lẻ cũng tăng gần 10% so với cùng kỳ trước Tết Âm lịch 2023.
Trao đổi với Lao Động, ông Phan Đức Thông, Giám đốc Aeon Mall Bình Tân (quận Bình Tân), cho biết, năm nay chúng tôi có tăng lượng hàng dự trữ lên 10% so với năm ngoái. Đồng thời, có nhiều khuyến mãi, ưu đãi để ổn định giá, giúp khách hàng mua sắm nhiều hơn.
“Liên quan đến việc mua sắm, siêu thị cũng đảm bảo nguồn cung cho khách thông qua mua sắm qua Zalo. Sức mua đối với hàng thực phẩm tăng nhẹ, thực phẩm thiết yếu tăng mạnh khoảng 50% so với năm ngoái. Thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần sức mua sẽ tăng nhanh”, ông Thông cho hay.
Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện truyền thông của WinCommerce cũng cho biết: "Chúng tôi chú trọng vào các mặt hàng trọng tâm thực phẩm tươi sống như rau thịt. Các mặt hàng truyền thống dịp Tết như giỏ quà trái cây, bánh chưng, đồ muối, bánh kẹo, nước uống... cũng được lên kế hoạch thu mua và chuẩn bị với số lượng lớn và giá tốt”.
Thông tin từ Sở Công Thương Tp.HCM cho biết, năm nay, có những thuận lợi về thời tiết nên sản lượng hàng hoá sản xuất tăng cao. Thành phố có 45 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Đây là những doanh nghiệp hàng đầu, có quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM, cho biết: “Các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường cũng tính toán việc chăm lo cho thành phần yếu thế, người lao động thu nhập thấp được nhận lương thưởng cận Tết. Do đó, các doanh nghiệp đã thiết kế giảm giá sâu với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm... Trong hai ngày 28 và 29 Âm lịch sẽ có giảm giá sâu, để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn”.
Ngoài ra, chương trình bình ổn thị trường do đơn vị xây dựng và tham mưu UBND Tp.HCM đã được lên kế hoạch từ giữa năm 2023 là không điều chỉnh giá. Ngành Công Thương nỗ lực không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá mùa Tết.
Đại diện Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cũng thông tin: "Tháng 1/2024 là thời điểm cận Tết Nguyên đán, hoạt động kinh doanh hàng hóa có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao dẫn đến tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng cũng tăng mạnh".
Trước diễn biến của thị trường thời điểm giáp Tết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, UBND Tp.HCM, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Tp.HCM đã chỉ đạo quyết liệt các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác nắm tình hình tại địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận khác.
Đồng thời, chú trọng kiểm tra các mặt hàng thiết yếu như: Xăng dầu, lương thực, thực phẩm… Kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử.
Các siêu thị lớn công bố lịch đóng, mở cửa dịp Tết Giáp Thìn 2024
Năm nay, nhiều siêu thị phục vụ người tiêu dùng đến sát giờ giao thừa. Hệ thống của Big C (Tops Market, Go!) mở bán đến 14h ngày giao thừa (tức ngày 9/2/2024 dương lịch) và chỉ nghỉ Tết ngày 10/2/2024 (tức mùng 1 Tết). Từ mùng 2 Tết (tức ngày 11/2) siêu thị mở cửa hoạt động bình thường từ 8h - 22h mỗi ngày.
Hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng sẽ mở cửa đến 14h ngày 30 Tết, riêng Lotte Mart quận 7 sẽ kéo dài đến 18h. Sau đó các siêu thị Lotte Mart sẽ nghỉ bán vào ngày 10/2/2024 (tức ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn). Từ mùng 2 Tết, Lotte Mart mở cửa từ 10 - 21h, riêng cơ sở ở quận 11 và quận Tân Bình mở cửa từ 12 - 21h. Từ mùng 3 Tết trở đi, hệ thống siêu thị Lotte Mart trở lại phục vụ như ngày thường.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết Giáp Thìn 2024, hệ thống bán lẻ WinCommerce, đơn vị chủ quản chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng tiện lợi WinMart+/WIN sẽ mở cửa phục vụ Tết cho tới ngày 9/2 (tức 30 Tết) và hoạt động trở lại vào ngày 13/2/2024 (tức mùng 4 Tết). Đây cũng là hệ thống siêu thị nghỉ Tết khá dài so với các nhà bán lẻ khác. Cụ thể, siêu thị WinMart sẽ làm việc từ 8h sáng đến 12h trưa 9/2 và mở cửa trở lại từ 8h sáng đến 10h tối ngày 13/2/2024. Cửa hàng WinMart+/WIN sẽ làm việc từ 6 - 12h trưa ngày 9/2, sau đó nghỉ Tết và và mở cửa trở lại từ ngày 13/2.
Đối với hệ thống Co.opmart, trong những ngày cận Tết siêu thị sẽ mở cửa phục vụ từ 6h sáng đến tận 22h (tức tăng giờ phục vụ hơn 4 tiếng so với ngày thường). Siêu thị tạm ngưng phục vụ vào 12h ngày 30 Tết (nhằm ngày 9/2), chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết, và mở cửa trở lại vào sáng mùng 2 nhưng cũng chỉ bán nửa buổi. Từ mùng 6 Tết (ngày 15/2), toàn hệ thống Co.opmart sẽ hoạt động bình thường. Khách hàng vẫn có thể đặt hàng online trên website Co.oponline xuyên suốt các ngày Tết, tùy vào tình hình thực tế siêu thị có thể linh động giao theo nhu cầu.
Minh Hoa (t/h)