Bàn tiếp câu chuyện có nên thưởng tiền cho học sinh nhân dịp sơ kết, tổng kết năm học, PLO giới thiệu bài viết của bạn đọc Trân Chính xung quanh vấn đề này:
Đã là phần thưởng thì quà hay tiền đều có ý nghĩa riêng. Cha mẹ vẫn hay khuyến khích con làm việc tốt, phần thưởng là 5 ngàn, 10 ngàn đồng để bỏ heo đất. Ở trường, một số giáo viên vẫn treo thưởng cho học sinh nếu giải được bài toán khó hay những bài kiểm tra đạt điểm cao. Phần thưởng có thể chỉ là 2 - 3 ngàn tiền lẻ hay cái kẹo, túi bánh. Việc thưởng tiền trong các trường hợp này đều nhằm mục đích khích lệ tinh thần con trẻ. Cả người trao thưởng và người được nhận thưởng đều vui, hào hứng.
Nhiều ý kiến phản đối việc thưởng tiền cho cho học sinh thay vì tặng quà, vì sao? Với trẻ mầm non chưa biết sử dụng tiền, tiền có ý nghĩa gì với các em đâu. Với học sinh cấp 1, cấp 2, nhiều phụ huynh cho rằng thưởng tiền là làm hư học sinh. Họ lo ngại con mình sử dụng tiền vào mục đích không chính đáng, cha mẹ không kiểm soát được. Có người nghĩ rằng tiền là thực dụng. Khi trẻ quen được nhận tiền sẽ dễ có lối sống vật chất, không coi trọng giá trị tình cảm.
Với quan điểm cá nhân tôi, tôi vẫn thích được cho con tiền bỏ heo dù con tôi chưa biết phân biệt giá trị của tờ tiền. Tôi vẫn ủng hộ việc cô giáo thưởng tiền cho học sinh đạt điểm cao. Tuy nhiên, sơ kết học kỳ 1 hay tổng kết cuối năm là một dịp quan trọng, khi học sinh được bước lên bục giảng hay sân khấu và được thầy cô tận tay trao tặng một hộp quà được gói cẩn thận thì vẫn vui hơn việc chỉ nhận 1 chiếc phong bì. Khi cầm trên tay một món quà, hẳn ai cũng háo hức để mở ra xem trong đó là gì, nếu đúng món đồ mình thích thì niềm vui sẽ được nhân đôi. Món quà sẽ là kỷ niệm đẹp, nhìn thấy quà là nhớ đến thành tích mình đã đạt được.
Còn nhớ khi con tôi học cấp 2, kết thúc năm học lớp 9, con đạt danh hiệu học sinh giỏi, phần thưởng mà nhà trường tặng con là một cái cặp có in tên trường và logo của trường, dành cho con lên cấp 3. Còn phần thưởng ở lớp, được trích từ quỹ Hội phụ huynh lớp, làn hững món quà nhỏ xinh, chiêc móc khóa có in hình của cả lớp. Con tôi đã rất vui và giữ mãi làm kỷ niệm, còn chiếc cặp thì sử dụng cho năm học cấp 3. Thế nhưng khi con hết lớp 12, trường lại thưởng tiền mà không có bất cứ món quà nào gọi là "ghi dấu ấn" để con làm kỷ niệm.
Là một người mẹ, tôi có cảm giác vui lây khi nhìn thấy các con háo hức ôm hộp quà trên tay tíu tít khoe với mẹ. Sau đó, các con sẽ khui quà và reo lên sung sướng khi nhìn thấy món đồ chơi, hộp bút chì màu hay những quyển sách yêu thích.
Bản chất của việc trao thưởng cho học sinh là nhằm khích lệ tinh thần các em, vì thế chúng ta không nên đặt nặng vấn đề vật chất. Thay vì quy ra tiền, tùy vào độ tuổi của từng lớp, từng cấp học, thầy cô nên cân nhắc chọn những món quà phù hợp để các em có thể sử dụng được. Mỗi dịp, mỗi năm nhà trường cũng nên thay đổi quà đa dạng để các em không cảm thấy nhàm chán, tránh trường hợp năm nào cũng 1 chiếc cặp và và mấy cuốn vở như một số trường vẫn lựa chọn.
Có nên thưởng tiền cho học sinh?
(PLO)- Thưởng tiền cho học sinh không phải là cách duy trì hứng thú học tập lâu dài, ngược lại còn tạo áp lực, căng thẳng rất lớn.