vĐồng tin tức tài chính 365

Bác sĩ phẫu thuật ‘chui’ trong bệnh viện công, thu lợi hàng tỷ đồng

2021-01-01 14:00

Kết quả Thanh tra cho thấy, từ năm 2012 – 2018 có 11 bác sĩ (BS) ở Khoa Bỏng – tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện (BV) Trưng Vương thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, với tổng thu là hơn 71 tỷ đồng.

Thanh Niên dẫn kết quả thanh tra cho thấy, từ năm 2012 – 2018 có 11 bác sĩ (BS) ở Khoa Bỏng – tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện (BV) Trưng Vương mà tại thời điểm phẫu thuật thì không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong đó có bác sĩ Võ Kế Đạt đến thời điểm thanh tra (năm 2020) vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề lĩnh vực này. Tại khoa này không xây dựng quy trình khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú; không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình ban giám đốc để tổ chức cuộc phẫu thuật…

Trong các sai phạm, nghiêm trọng nhất là sai phạm trong thực hiện thu, chi tài chính. Cụ thể, từ năm 2012 – 2018, khoa bỏng – tạo hình thẩm mỹ thu từ hoạt động thẩm mỹ và các hoạt động khám, chữa bệnh bỏng là hơn 71 tỷ đồng. 

Với bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo (VLNT), BS tư vấn lựa chọn VLNT và giá cả; nếu bệnh nhân đồng ý làm trọn gói (bao gồm cả VLNT) thì BS nhờ điều dưỡng của khoa thu hộ tiền công thủ thuật, phẫu thuật, chi phí vật tư y tế, VLNT. 

Sau đó, điều dưỡng nộp lại tiền về Phòng Tài chính – kế toán của BV; riêng tiền VLNT thì giữ lại chuyển cho BS để thanh toán với các công ty bán VLNT và giữ lại phần chênh lệch. Việc sử dụng VLNT, thanh toán tiền VLNT tại khoa diễn ra trực tiếp giữa các BS và các công ty.

Trình bày với Thanh tra TP.HCM, bà Vũ Thị Thu Nhàn, điều dưỡng của khoa, cho biết để tránh nhầm lẫn thu tiền của bệnh nhân, đóng tiền công phẫu thuật cho BV và trả lại tiền thừa cho BS, từ tháng 7/2014 – 8/2018 bà thực hiện ghi chép vào sổ riêng để theo dõi. Khi bà vắng mặt thì có 3 điều dưỡng khác thu thay. 

Tất cả có 3 cuốn sổ được bà Nhàn ghi chép lại việc thu tiền của 616 bệnh nhân với tổng số hơn 15 tỷ đồng. Còn theo số liệu báo cáo của BV Trưng Vương, từ năm 2012 – 2018, khoa đã thực hiện thủ thuật, phẫu thuật cho 1.237 bệnh nhân có sử dụng VLNT, nộp tiền cho BV hơn 10 tỷ đồng.

KLTT nêu rõ, việc BS, điều dưỡng của khoa tự thu tiền của bệnh nhân thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo các quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM. 

Việc các BS hưởng tiền chênh lệch (từ VLNT – PV) là thu lợi trái pháp luật, lợi dụng việc công để thu lợi riêng, phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm.

Trước đó, các cơ quan chức năng tại TP.HCM nhận được đơn tố cáo cho thấy, một số bác sĩ tại Khoa Bỏng- THTM của BV Trưng Vương tự thu tiền vật liệu thẩm mỹ của bệnh nhân nhưng một phần khoa này nộp về cho BV, số còn lại 5 bác sĩ chia nhau. 

Sau khi nhận đơn tố cáo, cuối năm 2018 Sở Y tế TPHCM vào cuộc xác minh, sau đó Thanh tra TP cũng đã vào cuộc thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính tại BV Trưng Vương năm 2018 và đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong liên doanh liên kết, mua sắm, tài chính…

Yêu cầu 2 bác sĩ nộp lại tiền tỷ

Căn cứ vào 12/14 BS tham gia thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng VLNT giải trình, Thanh tra TP.HCM xác định có 6 BS thu lợi bất chính từ tiền chênh lệch VLNT với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Thanh tra TP.HCM xác định, giai đoạn 2012 – 2018, BS Nguyễn Ngọc Nhơn đã thực hiện 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng VLNT. Theo sổ ghi chép của điều dưỡng Nhàn thì từ năm 2014 – 2018 bà thu hơn 1,8 tỷ đồng để giao cho BS Nhơn. 

BS Nhơn lý giải số tiền này đã trả hết cho đơn vị cung cấp VLNT. Tương tự, BS Võ Anh Minh thực hiện 115 ca có sử dụng VLNT, trong đó có trường hợp BS Minh không cung cấp được cụ thể mua VLNT ở cửa hàng, công ty nào để cung cấp cho bệnh nhân.

Đáng nói, trong suốt quá trình tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra nhiều lần yêu cầu BS Nhơn và BS Minh giải trình về việc sử dụng số tiền của bệnh nhân, tên đơn vị cung cấp, giá VLNT nhưng cả 2 BS này không thực hiện; cũng như nhiều lần được mời làm việc nhưng BS Nhơn không đến. 

Do 2 BS này không giải trình đầy đủ, Thanh tra TP.HCM đã áp dụng mức tạm tính căn cứ vào từng loại thủ thuật, phẫu thuật mà Sở Y tế TP.HCM đã xác minh tại BV Trưng Vương vào năm 2019. 

Theo đó, từ năm 2012 – 2018, với 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng VLNT, BS Nhơn thu tiền trái pháp luật hơn 2,6 tỷ đồng. Từ năm 2012 – 2016, BS Minh thực hiện 115 ca, thu tiền trái pháp luật hơn 2,8 tỷ đồng. Thanh tra TP.HCM khẳng định số tiền trên cần được thu hồi, xử lý theo quy định.

Xem thêm: lmth.gnod-yt-gnah-iol-uht-gnoc-neiv-hneb-gnort-iuhc-tauht-uahp-is-cab/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự Xã hội

“Bác sĩ phẫu thuật ‘chui’ trong bệnh viện công, thu lợi hàng tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools