vĐồng tin tức tài chính 365

Vaccine Covid-19 đã có nhưng đây là cách chào đón vaccine của 1 nước Mỹ hoài nghi và chia rẽ sâu sắc

2021-01-03 09:57

Khi gia đình Lopez ở Truckee, California, đang tụ tập để chuẩn bị bữa tối vào một buổi tối gần đây, một chủ đề đã chiếm ưu thế trong cuộc trò chuyện của họ: vắc-xin chống virus sẽ sớm được phân phối khắp đất nước, mang lại cho người Mỹ triển vọng rõ ràng đầu tiên về việc đại dịch sẽ kết thúc .

Enrique Lopez, 46 tuổi, điều hành một doanh nghiệp dọn tuyết, giải thích cách anh ta cố gắng thuyết phục những nhân viên hoài nghi của mình rằng vắc-xin an toàn. Vợ anh, Brienne, 41 tuổi, giáo viên trung học, cho biết cô rất cần loại vắc-xin này bởi tháng 9 vừa rồi, Covid-19 đã khiến cô ốm trong nhiều tuần. Hai cô con gái của họ chỉ muốn biết liệu vắc-xin có giúp chúng trở lại cuộc sống trước đại dịch hay không.

"Tôi biết rất nhiều người đang sợ hãi. Họ không biết tác dụng phụ sẽ như thế nào", ông Lopez, người đã chứng kiến ​​một nửa lực lượng lao động của mình bị nhiễm virus cho biết. "Đó là một rủi ro mà chúng tôi phải chấp nhận. Nó sẽ giúp chúng tôi an toàn hơn và trở lại bình thường'.

Nghi ngờ

Lô vắc-xin đầu tiên xuất hiện tại một đất nước vừa bị tàn phá nặng nề bởi virus vừa bị chia rẽ sâu sắc về hầu hết mọi thứ liên quan đến nó. Các quan chức y tế đang cố gắng giảm bớt sự nghi ngờ của công chúng về tính an toàn của các mũi tiêm, nhấn mạnh rằng một số lượng lớn người Mỹ - khoảng 60 đến 70% - phải tiêm vắc-xin để giảm tỷ lệ lây lan. Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu này.

Stephanie Bennett, một y tá tâm thần ở Tulsa, Okla., Cho biết cô hoàn toàn hiểu được tầm quan trọng của vắc-xin và dự kiến ​​sẽ ở gần tuyến đầu khi chúng được cung cấp. Tuy vậy, cô vẫn rất băn khoăn.

"Tôi phải đối mặt với rất nhiều rủi ro lớn khi trở thành một nhân viên y tế tuyến đầu. Bên cạnh đó, là một người mẹ, tôi thực sự cảm thấy có lỗi nặng nề khi được tiêm vắc-xin trong khi con tôi không thể tiếp cận chúng cùng lúc."

Mặc dù vậy, Bennett cho biết cô cảm thấy có trách nhiệm gấp đôi với tư cách là một y tá và một thành viên của Bộ lạc Kiowa ở Oklahoma trong việc phải tiêm vắc-xin để giảm bớt sự hoài nghi của những người hàng xóm.

Bennett cho biết: "Sự thiếu tin tưởng còn tồn tại rất nhiều trong cộng đồng của chúng tôi. "Tôi muốn cho mọi người, ít nhất là trong gia đình và cộng đồng của tôi, rằng việc tiêm vắc-xin là an toàn và chúng ta phải làm điều này."

Tuy nhiên, sự nghi ngại vẫn tồn tại ngay cả đối với một số người đã biết về mức độ huỷ diệt mà virus có thể gây ra.

Maria Isabel Ventura, 59 tuổi, sống ở Blythe, Calif., một vùng nông thôn gần biên giới Arizona, đã tận mắt chứng kiến ​​sự nguy hiểm của loại virus này vào ngày 22 tháng 11. Đó là ngày cô vội vã đưa chồng đến chỗ phòng cấp cứu. Chồng cô, Alfonso Velazquez, một công nhân làm nông, đã trải qua hai tuần được điều trị như một trường hợp nghiêm trọng của Covid-19.

"Tại sao không bắt đầu bằng việc tiêm cho tổng thống và những người đã phát triển ra loại vắc-xin này?" - câu hỏi được đặt ra bởi cô Ventura, một người nhập cư Mexico, hiện đang kiếm sống bằng cách dọn dẹp, phục vụ và nấu ăn. "Điều làm tôi sợ hơn cả về loại vắc-xin chính là việc chúng tôi không biết liệu phản ứng của cơ thể mình sẽ là gì. Có thể trong một vài tháng nữa, chúng tôi sẽ biết nhiều hơn. "

Một cuộc thăm dò của Associated Press, được công bố vào tuần trước cho thấy một nửa số người Mỹ sẵn sàng tiêm vắc-xin với một sự chia rẽ đảng phái đáng kể. Cứ 10 người theo Đảng Dân chủ thì 6 người nói rằng họ sẽ tiêm phòng so với 4/10 người của Đảng Cộng hòa. Một cuộc khảo sát gần đây của Gallup cho thấy sự đồng thuận lớn hơn, với 63% người Mỹ hiện nói rằng họ sẵn sàng tiêm loại vắc-xin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt, tăng từ 58% vào tháng 10 và con số 50% vào tháng 9.

Các nhà chức trách đang làm việc để xóa tan nghi ngờ về tính an toàn của vắc-xin và những lo ngại lâu dài về các ví dụ phi đạo đức trong nghiên cứu y tế ở Mỹ, đặc biệt là ở các cộng đồng người Mỹ gốc Phi, người Latinh và người Mỹ bản địa đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi virus nhưng vẫn cảnh giác vì lịch sử lạm dụng thuốc của hệ thống y tế.

Nghĩa vụ quan trọng

Khi số ca tử vong do virus ở nước này lên tới 350.000 người, nó đã thực sự ảnh hưởng đến mức độ chấp nhận vắc xin trong cộng đồng. Adam Wyatt, mục sư tại Nhà thờ First Baptist ở Leakesville, Miss., đã quyết định đăng ký tham gia thử nghiệm vắc-xin của Moderna sau khi một trong những giáo dân của ông chết vì virus vào tháng 8.

Ông Wyatt coi việc đến bệnh viện là một trong những nghĩa vụ quan trọng nhất của ông với tư cách là một mục sư, và nhớ lại cảm giác bất lực khi tụ tập với gia đình hội thánh trong một bãi đậu xe của bệnh viện khi các nơi khác đều bị phong toả.

Nhưng ông Wyatt, 38 tuổi, đã không nói với nhiều người về quyết định của mình sau khi đăng ký tham gia thử nghiệm ở Hattiesburg, cách thị trấn nhỏ của ông khoảng một giờ lái xe về phía tây. "Bạn nghe nói," Loại vắc-xin này chính là một quái vật, đừng tiêm chúng bởi đó là sự kiểm soát dân số của Bill Gates, bạn sẽ đưa các vi mạch vào trong chính cơ thể mình", ông nói. "Nhiều người của tôi có lẽ sẽ không hiểu được điều này."

Hiện tại, vắc-xin đang trong quá trình thử nghiệm, ông Wyatt đang chuẩn bị phát biểu trước công chúng về việc mình tham gia thử nghiệm, và hy vọng nhờ đó sẽ giảm bớt mối lo lắng của cộng đồng. "Đó là điều tôi có thể làm", ông nói.

Aesha Mahdi, 42 tuổi, sống ở Gwinnett County, Ga., cũng hiểu rằng virus có thể cướp đi mạng sống của mình như thế nào. Cô bị nhiễm bệnh vào tháng 4 và vẫn phải chịu đựng những ảnh hưởng lâu dài ngay cả khi đã được chữa khỏi, bao gồm việc gặp các triệu chứng như tim đập nhanh và khó thở khi đi lên cầu thang. Bệnh viêm khớp dạng thấp của cô ngày càng nặng hơn, và đôi khi cô còn gặp khó khăn trong việc đi lại.

Cô Mahdi, người mong muốn được tiêm phòng, hiện làm công việc theo dõi tiếp xúc mà góp phần làm chậm sự lây lan của virus. Cô cho biết cô đã rất lo lắng về việc các thành viên trong gia đình đã trở thành nạn nhân của các thông tin sai lệch rằng tiêm phòng là có hại, đặc biệt là trên Facebook và YouTube. Cô nói: "Họ đang bị dẫn dắt bởi các luồng thông tin sai lệch và chúng sẽ dẫn họ xuống những cái bẫy của các thuyết âm mưu. Cô Mahdi và những người khác trong gia đình cô đã cố gắng cung cấp cho họ thông tin chính xác hơn, và cô cho biết nhiều người đã rất tiếp thu những cuộc thảo luận đó.

Đối với những người khác, sự xuất hiện của vắc-xin đầu tiên tạo ra những quan ngại về đạo đức. Pat McKeage, 85 tuổi, ở Grand Rapids, Mich., cho biết bà hiểu lý do tại sao những người lớn tuổi được mong đợi tiêm vắc-xin trước những người khác, trích dẫn các yếu tố nguy cơ và việc các đơn vị chăm sóc vẫn đã đang quá tải. Tuy nhiên, điều đó vẫn khiến bà cảm thấy "bị xúc phạm" khi được tiêm vắc-xin trước người chăm sóc dài hạn của mình, mới chỉ 30 tuổi.

"Tôi nói với cô ấy: ‘Tôi đã sống hết cuộc đời mình, còn bạn thì vẫn còn rất nhiều điều chưa thực hiện’", bà cho biết.

Tham khảo New York Times

Xem thêm: nhc.39670648030101202-cas-uas-er-aihc-av-ihgn-iaoh-ym-coun-1-auc-eniccav-nod-oahc-hcac-al-yad-gnuhn-oc-ad-91-divoc-eniccav/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vaccine Covid-19 đã có nhưng đây là cách chào đón vaccine của 1 nước Mỹ hoài nghi và chia rẽ sâu sắc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools