Tuyến xe buýt 152 khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất thưa thớt khách chiều 2-1 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tôi vừa có dịp đi xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) về nhà. Xe lịch sự nhưng vắng khách. Và không khỏi chạnh lòng khi nghĩ bao giờ các tuyến buýt đi và đến sân bay mới có thể "sống khỏe" với lượng hành khách rất lớn ở sân bay này.
Đến sân bay Tân Sơn Nhất, tìm mãi không thấy xe, cũng không thấy bảng trạm. Hỏi thăm nhân viên sân bay mới biết "đi xe buýt phải qua ga quốc tế".
Tôi đi bộ qua ga quốc tế đón xe 152. Xe sạch, máy lạnh mát rượi nhưng vắng hoe, dù đang cao điểm đầu giờ sáng. Chỉ 9 khách, 4 lên xe từ sân bay xuống Bến Thành và 4 từ Bến Thành về Trung Sơn (Q.7). Tôi là hành khách duy nhất đi suốt tuyến.
Lân la hỏi thăm, mới hay xe buýt đã ngưng đón khách ở ga trong nước từ trước khi Covid-19 bùng phát.
Trước đây, bến xe ở ga quốc tế, xe buýt có ghé ga nội địa. Nay xe buýt chỉ ghé ngoài trạm thu phí, khách đi xe buýt phải chịu khó đi bộ xa hơn mới đón được xe buýt. Muốn gần và tiện hơn, hành khách có thể chọn taxi và xe công nghệ.
Tôi hỏi nhân viên xe buýt vì sao không đón khách từ ga trong nước để có thể đón đông khách hơn, nhân viên phục vụ xe chỉ lắc đầu: đó là quy định. Và tôi không khỏi chạnh lòng khi được biết đây là tuyến có trợ giá (và vì vậy khách ít hay nhiều không ai lo?!).
Xe có 25 ghế, có hệ thống mua vé tự động với dòng chữ "Xin vui lòng chuẩn bị sẵn tiền lẻ". Khách bỏ tiền lẻ vào thùng, bấm nút xác nhận và lấy vé từ máy in. Nhưng máy không tự động thối lại tiền nên vẫn có nhân viên làm nhiệm vụ đó.
Có điều nhân viên nhàn hơn xe buýt bán vé thường. Sau lưng mỗi ghế đều có bảng quảng cáo sử dụng Unipasss Zalo (một hình thức thanh toán không tiền mặt có thể dùng thanh toán tiền vé trên xe buýt) nhưng không ai dùng.
Việc bố trí lộ trình 5 tuyến xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất cũng chưa hợp lý. Các xe 119 đi bến xe Miền Tây và ngược lại. Các xe 159 đi bến xe Miền Đông và An Sương. Xe 49 là buýt chất lượng cao về trung tâm quận 1.
Xe 109 về công viên 23-9 ngay chợ Bến Thành và trung tâm quận 1. Xe 152 về Trung Sơn nhưng cũng qua chợ Bến Thành và trung tâm quận 1, như vậy chưa hợp lý lắm.
Tôi đi xe buýt cũng nhiều, cũng được hiểu chặng đường gian nan để phát triển giao thông công cộng. Trợ giá xe buýt như thế nào cho hiệu quả phải đi kèm việc tổ chức hoạt động xe cho tốt hơn, thuận tiện hơn cho hành khách, đó là cách để xe buýt thêm đông khách.
Và ưu tiên phát triển xe buýt đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay lớn nhất nước, nơi rất đông hành khách đến và đi, tiếc thay lâu nay vẫn ì ạch quá! Mong cơ quan chức năng lưu tâm câu chuyện này.
Đề nghị sớm bố trí chỗ đỗ xe buýt
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ chiều 2-1, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết đơn vị đã nhận được những phản ánh từ hành khách yêu cầu bố trí chỗ đón xe buýt ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất để thuận tiện cho hành khách.
Hiện nay người dân muốn đi xe buýt phải đi bộ qua ga quốc tế hoặc ra ngoài sân bay để đón xe rất bất tiện. Những người già, trẻ em mang vác đồ đạc lỉnh kỉnh đi lại cũng khó khăn.
Hiện tại không có xe buýt vào ga quốc nội do thời gian qua, sân bay tổ chức phân làn giao thông ga quốc nội, xe ôtô, xe tải... đi lại theo trật tự mới. Do vậy, hoạt động của các tuyến xe buýt trong sân bay cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
Được biết, từ giữa tháng 12-2020, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất điều chỉnh phương án phân làn xe trước ga quốc nội.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP đề nghị khẩn trương có kế hoạch bố trí, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xe ra vào đón, trả khách bên trong ga quốc nội.
Trước mắt, cần khẩn trương bố trí một ô đỗ xe buýt tại làn B - ga quốc nội, nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm dần nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, góp phần kẹt xe.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã có buổi làm việc cụ thể về việc sắp xếp, bố trí phù hợp giúp người dân thuận tiện đi xe buýt hơn.
Ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 5 tuyến xe buýt đi lại, trong đó có 3 tuyến hoạt động trực tiếp trong sân bay và 2 tuyến có lộ trình ngang qua.
THU DUNG
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất điều chỉnh phương án phân làn xe trước ga quốc nội.
Xem thêm: mth.97782441220101202-yab-nas-tyub-ex-id-iot/nv.ertiout